Fukushima rò rỉ nước nhiễm xạ từ bể chứa lò số 1

  •  
  • 327

Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) ngày 5/4 cho biết nước nhiễm xạ trong bể chứa nước ngầm đáy lò phản ứng số 1 của Nhà máy điện Fukushima 1 đã bị rò rỉ.

>>> Phát hiện cá nhiễm xạ siêu cao ở gần Fukushima 1

Fukushima rò rỉ nước nhiễm xạ từ bể chứa lò số 1

Bể chứa nước này nằm ở phía Tây nhà miễn chấn. Kết quả phân tích số nước ô nhiễm nằm giữa tấm trải chống thấm bên trong và bên ngoài bể chứa cho thấy nồng độ chất phóng xạ khoảng 6.000 becquerel/cm3.

Vì nước ô nhiễm này là nước sau khi đã được khử chất phóng xạ ceasium nên TEPCO cho rằng “mức độ ảnh hưởng đối với môi trường thấp".

Theo TEPCO, bể chứa nước nhiễm xạ có dung tích 14.000 tấn hiện đã tích đầy nước. Do cấu tạo một nửa nằm dưới lòng đất nên bề mặt ngầm của bể được lót 3 lớp chống thấm để đề phòng rò rỉ nước xuống lòng đất.

Vụ rò rỉ này được cho là đã xảy ra vào khoảng 10 giờ sáng 5/4.

Cũng tại nhà máy điện này, số nước ô nhiễm vẫn còn tới 260.000 tấn. Trong nhà máy hiện có khoảng 7 bể chứa nước như thế này và bể chứa bị rò rỉ lần này bắt đầu được sử dụng vào tháng 2.

TEPCO cho rằng do công tác bảo quản nước ô nhiễm hiện đã đến mức giới hạn nên nhà máy đang xem xét khả năng xả nước đã qua xử lý ra biển.

Theo Vietnam+
  • 327