Ga trải giường có thể trở thành nơi tụ hội các loài vi khuẩn đáng sợ!

Chúng ta dành hơn một phần ba cuộc sống ở trên giường - nhưng nơi đó có thể nhanh chóng trở thành một"công viên" của vi khuẩn và nấm, gây hại cho sức khỏe, nếu tấm ga trải giường không được năng giặt giũ.

Đấy là lời cảnh báo của nhàvi sinh học ở Đại học New York, Philip Tierno.

Ông Tierno chia sẻ với Business Insider: "Nếu để quá lâu, cuộc sống vi mô trong các nếp nhăn và nếp gấp của tấm ga trải giường thậm chí có thể làm cho chúng ta bị bệnh".

Để ngăn chặn "làn sóng" vô hình này, ông Tierno khuyên chúng ta nên giặt sạch ga giường mỗi tuần một lần.

Con người tự nhiên tạo ra khoảng 98 lít mồ hôi trên giường mỗi năm. Khi thời tiết nóng và ẩm bên ngoài, lượng mồ hôi này trở thành "phương tiện nuôi cấy nấm lý tưởng".

Chúng ta nên giặt sạch ga giường mỗi tuần một lần.

Trong một nghiên cứu gần đây đánh giá mức độ ô nhiễm nấm trên giường, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng gối lông vũ và gối làm từ sợi tổng hợp sử dụng từ 1,5 đến 20 năm có thể chứa từ 4 đến 17 loài nấm khác nhau.

Và chưa hết, đó không chỉ là cuộc sống của vi sinh vật mà bạn đang ngủ chung. Ngoài các loại nấm và vi khuẩn đến từ mồ hôi, đờm, tế bào da, và bài tiết từ âm đạo và hậu môn, bạn cũng dùng chung giường với vi khuẩn từ yếu tố bên ngoài nữa.

Chúng còn bao gồm tế bào chết trên da, phấn hoa, bụi đất, xơ vải, bụi không khí, và các tác nhân từ bất kì vật liệu nào làm ga trải giường.

Tierno nói rằng tất cả những thứ đó trở nên "đáng kể" chỉ trong một tuần. Và ga trải giường không sạch sẽ là tác nhân làm bạn sổ mũi và hắt hơi, vì vi khuẩn gần miệng và mũi của bạn đến nỗi bạn gần như buộc phải hít chúng.

Tierno cho biết thêm: "Ngay cả khi bạn không có tiền sử bị dị ứng, bạn vẫn có thể bị phản ứng dị ứng".

Một lý do khác khiến ga trải giường của bạn bị bẩn một cách nhanh chóng, ít có liên quan đến hành vi hoặc các mẫu mồ hôi của bạn - vấn đề chỉ đơn giản là lực hấp dẫn.

Tierno nhấn mạnh: "Trọng lực có thể mang tất cả bụi bặm cùng nhiều loại vi khuẩn vào ga trải giường của bạn".

Chỉ cần một đến hai tuần cho việc tích tụ vi khuẩn này cũng đủ để làm cho bất kỳ ai bị ngứa cổ họng - đặc biệt là những người mắc chứng dị ứng hoặc hen suyễn không thể coi thường. (1/6 người Mỹ bị dị ứng.)

"Nếu bạn chạm vào con chó trên đường phố, bạn muốn rửa tay. Việc đó cũng tương tự như chạm vào ga trải giường nếu không được chăm sóc vệ sinh đúng lúc".

Bạn nên giặt ga trải giường sau bao lâu?

Cập nhật: 17/08/2018 Theo Dân Trí