Game thủ được và mất gì với Vista?

  •  
  • 208

Hệ điều hành Windows mới sẽ giúp game thủ tận hưởng những khoảnh khắc chưa từng có, nhưng các công nghệ bảo mật siết chặt của nó cũng gây khó dễ không ít. 

Ít ai biết rằng vào ngày 30/1 tới đây, khi Windows Vista chính thức đến tay người tiêu dùng, Microsoft lại đặt kỳ vọng nhiều nhất vào cộng đồng game thủ.

"Game thủ thường là những người có sức ảnh hưởng lớn, có khả năng tạo ra thị hiếu trên thị trường", giám đốc game Windows Rich Wickham cho biết. "Nói cách khác, theo quan điểm của tôi, họ là đối tượng khách hàng quan trọng nhất của Vista".

Một trong những tính năng nổi bật nhất của Vista là DirectX 10, công nghệ đồ họa mới nhất của Microsoft, cho phép tạo ra những hình ảnh trung thực hơn, tỉ dụ như nước gợn lăn tăn, làn khói phảng phất hay hiệu ứng ánh sáng.

Microsoft tuyên bố: chỉ với Vista, những trò game như "Crysis" (một game bắn súng nghẹt thở), "Supreme Commander" (một trò game chiến lược, giao quyền sinh sát, chỉ huy cả một binh đoàn vào tay người chơi) hay "Age of Conan: Hyborean Adventures" (một game trực tuyến nhập vai hấp dẫn) mới phát huy "toàn diện tinh hoa" và "đạt đến đỉnh cao".

Hình ảnh trong game "Age of Conan". Nguồn: Gamethu

Ngoài đồ họa tuyệt hảo, Gã khổng lồ phần mềm còn quảng cáo rằng Vista sẽ giúp game thủ cài đặt, cập nhật và kiểm soát quyền truy cập game dễ dàng hơn.

Một tính năng trọng yếu là "Games Explorer", dạng như thư mục "My Pictures" nhưng dành riêng cho game. Nó tập hợp tất cả các tựa game trong máy vào một chỗ, sắp xếp theo thứ tự và thông báo cho người dùng mỗi khi có miếng vá hay bản cập nhật mới.

Tính năng "Phụ huynh quản lý" mới có thể giúp hạn chế con trẻ truy cập vào các game sex, bạo lực, hoặc chỉ cho phép chúng chơi game trong một khoảng thời gian nhất định, vào những thời điểm nhất định mà thôi. Chưa hết, quy trình cài đặt cải tiến cho phép bạn bắt tay vào chơi game mới sau chưa đầy 10 phút.

Nỗi lo mang tên bảo mật

Nhưng bất chấp những lời quảng cáo nghe như rót mật vào tai này, nhiều nhà phân tích vẫn tỏ ra lo ngại. Đơn cử như Alex St.John, một cựu kỹ sư Microsoft từng tham gia phát triển DirectX chẳng hạn. John nói rằng Microsoft đã "hùng hổ thái quá" trong việc siết chặt bảo mật cho Vista và dập tắt những lời chỉ trích rằng Windows quá hớ hênh, yếu đuối trước virus.

"Có nhiều vấn đề rất đáng quan ngại và thất vọng trong Vista", John nói. Lấy thí dụ, mỗi lần người dùng tải game mới về, Vista lại cảnh báo họ rằng: "Đây là hành động nguy hiểm". Rồi đến khi người dùng định cài đặt game đó, một cửa sổ pop-up cảnh báo khác lại nhảy ra. Nếu người dùng vẫn kiên định cài đặt đến cùng, Vista sẽ đòi anh ta phải cung cấp mật khẩu admin của máy tính.

"Tôi dám chắc là số lượng người tải game cũng như số game được mua qua mạng sẽ giảm sút rõ rệt vì những cơ chế khắc nghiệt này", John dự đoán. "Vista đã đắp một cái chăn vừa ướt, vừa quá nặng lên trên những điểm ưu việt của nó. Tất nhiên là không phá hỏng, nhưng sẽ làm nó mất điểm một cách đáng tiếc".

Một điểm phàn nàn khác của John là việc Vista sẽ không tích hợp sẵn Flash, phần mềm do đối thủ Adobe phát triển. Đây là phần mềm được dùng để phát triển rất nhiều game, cả video lẫn online, vì thế, người dùng sẽ phải cất công cài đặt phần mềm này riêng rẽ. Ngoài ra, Games Explorer có xu hướng hỗ trợ các game cài đặt từ CD hơn là game download.

Giám đốc Wickham của Microsoft khẳng định hãng đang tích cực nghiên cứu để "giải quyết những khúc mắc trên", và rằng các hãng game sẽ đánh giá cao quy trình bảo mật chặt chẽ này, thay vì phản đối. "Từ góc độ của một game thủ, tuy có vài rào cản nho nhỏ, nhưng lợi ích là cực lớn".

Tuy nhiên, trước sự lạc quan có phần thái quá của Wickham, ông John Carmack, giám đốc kỹ thuật của id Software, tác giả của những trò game lừng danh như "Doom" và "Quake" vẫn tỏ ra thờ ơ và lãnh đạm với Vista. "Tôi chẳng thấy lý do gì đáng để game thủ nâng cấp lên Vista cả", Carmack tuyên bố.

Trọng Cầm

Theo Reuters, VietNamNet
  • 208