Gần 100 xác cá heo xám dạt vào bờ biển Brazil

Các nhà khoa học đang tìm hiểu nguyên nhân khiến hàng loạt cá heo xám chết trong vùng vịnh Sepetiba.

Các nhà khoa học phát hiện ít nhất 88 xác cá heo xám dạt vào vịnh Sepetiba ở phía tây Rio de Janeiro, Brazil, kể từ hôm 16/12, National Geographic hôm 8/1 đưa tin. Trung bình mỗi ngày có khoảng 4 - 5 xác cá heo mới.

Số cá voi chết chiếm tới hơn 10% số lượng cá heo xám trong quần thể cá heo sống tại đây. Quần thể cá heo này gồm khoảng 800 con, có thể là nơi tập trung nhiều cá heo xám nhất trên thế giới.

Xác những con cá heo dạt vào bờ biển Brazil.
Xác những con cá heo dạt vào bờ biển Brazil. (Ảnh: ABC News).

Một số tổ chức bảo tồn địa phương như Viện Boto Cinza và SOS Botos đang phân tích mẫu da, máu và xương của xác cá heo để tìm hiểu nguyên nhân. Các nhà khoa học cho rằng có khả năng một loại vi khuẩn hoặc virus đã dẫn đến tình trạng này. Nếu vậy, có thể khoảng 70 - 80% số cá heo sẽ chết, theo Leonardo Flach, điều phối viên trưởng tại Viện Boto Cinza.

Cá heo xám thường sống thành đàn lớn đến 200 con và có quan hệ gần gũi với nhau. Do đó, việc phát sinh bệnh truyền nhiễm sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Các nhà khoa học hy vọng sẽ thu được các kết quả nghiên cứu vào cuối tháng 1.

"Một hôm chúng tôi phát hiện xác những con cá voi đực trưởng thành, hôm sau đến lượt các con cái và con non. Hầu hết chúng đều rất gầy và có những thương tổn sâu trên da", Flach cho biết.

Thông tin về cá heo xám hiện nay vẫn còn tương đối ít. Tuy nhiên, Flach cho rằng chúng nên được đưa vào danh sách loài vật đang bị đe dọa. Trước đây, tỷ lệ tử vong của cá voi xám trong vùng là khoảng 5 con mỗi tháng do tình trạng đánh bắt quá mức và ô nhiễm hóa chất. Năm 2016, số lượng cá voi chết là 69 con, trong khi năm 2010 chỉ là 32 con.

Khu vực xung quanh Rio de Janeiro rất ô nhiễm và tình trạng đánh bắt cá heo trái phép diễn ra phổ biến, Flach cho biết. Vịnh Sepetiba được bao quanh bởi các khu chung cư, xưởng đóng tàu, bến cảng. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa rõ sự phát triển này ảnh hưởng như thế nào đến cá heo.

"Cá heo xám là những sinh vật đang bị đe dọa. Nhưng hiện nay, với căn bệnh chưa xác định này, chúng tôi hy vọng có thể gây nhiều áp lực hơn lên các nhà chức trách để giúp chúng tôi bảo vệ cá heo", Flach nói.

Cập nhật: 11/01/2018 Theo VNE