Găng tay "sờ" được hình ảnh ba chiều

  •  
  • 385

Có bao giờ bạn mơ được chạm tay vào hình ảnh nữ diễn viên huyền thoại Marilyn Monroe đang mỉm cười rạng rỡ? Hay bắt tay với cầu thủ thần tượng Totti? Có vẻ như giấc mơ ấy không còn xa nữa. 

Hãng công nghệ có tên NTT Comware của Nhật vừa giới thiệu một hệ thống cho phép bạn cảm nhận được "hình dáng và độ mềm mại" của hình ảnh 3 chiều, sử dụng một chiếc găng tay dính đầy các vi cảm biến.

Với tên gọi "3D hữu hình", hệ thống này tạo ra những hình ảnh đồ họa sống động như thật, cứ như thể sắp "chui ra khỏi màn hình" vậy. Đi kèm với đó là một loại găng tay đặc biệt, cho phép người dùng chạm vào màn hình và "cảm nhận được hình ảnh".

Không cần cặp kính 3D kỳ quặc, người dùng vẫn có thể cảm nhận được một vật thể xa vời cứ như thể chúng xuất hiện ngay trước mắt họ, NTT cho biết.

Viễn cảnh hấp dẫn

Ảnh: AFP
Hiện tại, NTT Comware đang nghiên cứu khả năng ứng dụng công nghệ này vào trong những sản phẩm thương mại như điện thoại video và màn hình TV.

"Bạn sẽ có thể bắt tay hoặc là xoa đầu đứa cháu yêu đang sống xa mình cả ngàn cây số", kỹ sư Shiro Ozawa của NTT giải thích. Muốn viễn cảnh này trở thành hiện thực thì cả hai đầu đều phải sử dụng hệ thống "3D hữu hình".

Trong trường hợp người ở một đầu di chuyển đến nơi khác, thì hình ảnh 3 chiều của anh ta/cô ta cũng di chuyển theo, cùng lúc (real-time). Cảm giác thật đến mức nếu như "đầu kia" vừa di chuyển, vừa túm tay bạn, bạn sẽ thấy giống như mình đang bị kéo đi.

Các viện bảo tàng cũng có thể ứng dụng công nghệ này để cho phép khách tham quan chạm tay vào những hiện vật trưng bày quý giá, vốn được cất kỹ và niêm phong bên trong tủ kính.

Trọng Cầm
Theo AFP, VietNamNet
  • 385