“Gạo mềm”… giúp giải quyết nạn đói

  •  
  • 1.487

Các nhà khoa học Ấn Độ đã lai tạo thành công giống lúa mới, có thể mang lại lợi ích cho hàng trăm triệu người ở nước này. Vì gạo của giống lúa đặc biệt này không cần nấu mà chỉ cần ngâm nước là có thể ăn.

Các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Lúa Quốc gia (CRRI) ở bang Orissa đã lai ghép thành công giống lúa “gạo mềm” – giống lúa được trồng chủ yếu tại bang Assam ở vùng đông bắc Ấn Độ. Gạo của loại lúa này không cần nấu mà chỉ cần ngâm nước là có thể ăn được.

Cho đến nay, giống lúa năng suất thấp này chỉ được trồng ở vùng đông bắc Ấn Độ, nhưng các nhà khoa học tại Viện CRRI đã lai ghép thành công giống lúa này với các giống có năng suất cao. Kết quả thử nghiệm giống lúa lai mới, có tên là Aghunibora, cho thấy những tín hiệu rất khả quan. Nếu thành công, giống lúa này có thể được trồng ở những vùng có khí hậu khác nhau. 

Giống lúa mới mang lại hy vọng cho hàng triệu trẻ em bị suy sinh dưỡng ở Ấn Độ.

"Đây là lần đầu tiên giống lúa “gạo mềm” sẽ được trồng ở bất cứ vùng nào của Ấn Độ”, tiến sĩ TP Adhya, Giám đốc Viện CRRI, nói. “Chúng tôi đã thử nghiệm giống lúa này ở bang Orissa, nơi có độ ẩm, nhiệt độ cao hơn và biến động hơn so mới quê hương của nó, bang Assam".

Ở một nước mà tình trạng suy sinh dưỡng vẫn rất trầm trọng như Ấn Độ, thì phát hiện mới này của các nhà khoa học có thể coi là một vũ khí hữu hiệu để chống lại nạn đói. Hiện nay, Ấn Độ vẫn có tỷ tệ trẻ em bị suy sinh dưỡng cao thứ 3 thế giới, mặc dù nền kinh tế của đất nước này tăng trưởng rất nhanh trong những năm vừa qua.

Một báo cáo mới đây của Viện Nghiên cứu Phát triển Anh quốc đã cho thấy rằng trong khi GDP của Ấn Độ tăng trung bình 4%/năm từ năm 1980 đến 2005. Tuy nhiên, tỷ lệ trẻ em dưới 3 tuổi bị suy sinh dưỡng chỉ giảm từ 52% trong năm 1980 xuống 46% vào năm 2005.

Hà Hương - Vietnamnet (Theo Independent.co.uk)
  • 1.487