Gấu Bắc cực già hơn so với các công bố trước đây

Gấu Bắc cực đã xuất hiện cách đây 600.000 năm, sớm hơn nhiều so với người ta tưởng. Các nghiên cứu gene gấu Bắc cực trước đó đánh giá loài này chỉ chừng 150.000 năm tuổi.

>>> Gấu Bắc cực phải bơi liên tục 687km để kiếm ăn

Nhưng nghiên cứu của Frank Hailer và các cộng sự công bố hôm 19/4 cho thấy loài này đã có 600.000 năm làm quen với điều kiện vùng cực. Và nó cũng có nghĩa gấu Bắc cực không thể thích nghi với tình trạng thay đổi khí hậu nhanh.

Gấu trắng Bắc Cực

Các nghiên cứu trước đó chỉ tập trung vào cấu trúc mtDNA, vốn chỉ là một phần nhỏ trong bộ gene gấu trúc và được truyền từ mẹ sang con. Người ta kết luận rằng gấu Bắc cực được sinh ra từ một loại gấu nâu phương Bắc .

Nhưng nghiên cứu của Hailey, được công bố trên tạp chí Science, đã kiểm tra dữ liệu từ nhiều vùng mang đặc điểm di truyền khác nhau trong bộ gene và thấy rằng cả gấu nâu lẫn gấu Bắc cực đều xuất hiện từ trước đó rất lâu, so với các tính toán của chúng ta.

Các đặc điểm "nguồn gốc sơ khai" cho thấy gấu Bắc cực là một loài đã có thời gian sống dài trong điều kiện lạnh giá và có nhiều thời gian để thay đổi và thích nghi.

"Tuy nhiên sự thiếu đa dạng gene trong loài gấu Bắc cực là bằng chứng rằng những thay đổi nhanh trong môi trường, như các giai đoạn Trái đất ấm lên, có thể thu hẹp quy mô dân số loài này" - nghiên cứu nói.

Nghiên cứu cảnh báo các thay đổi về thói quen sống, sự săn bắn tràn lan của con người, các chất độc hại thải ra môi trường và các "yếu tố gây stress" khác do con người tạo ra có thể "làm tăng lên tác động của những thay đổi môi trường hiện nay", gây nên những đe dọa lớn lao với sự sinh tồn của loài gấu Bắc cực.