Ghép giác mạc tự động cho bệnh nhân mắt

  •  
  • 749

Trong 2 tuần qua, BV Mắt TP.HCM đã ghép giác mạc phiến tự động thay lớp mô trong suốt bị mờ đục phía trước con mắt (nhãn cầu) cho 4 bệnh nhân Việt Nam. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, bệnh viện Mắt TP HCM đã thực hiện phương pháp ghép giác mạc phiến với sự hỗ trợ của bộ dụng cụ tiền phòng nhân tạo trị giá 30.000 USD và dao cắt vạt tự động của hệ thống phẫu thuật Lasik.

Ghép giác mạc phiến được dùng điều trị cho những bệnh nhân bị mờ đục lớp nông trên bề mặt giác mạc (vùng mô trong suốt phía trước nhất của nhãn cầu).

Ca phẫu thuật ghép giác mạc tại BV Mắt TP.HCM (Ảnh: BS. Hải Yến)

Dao cắt vạt tự động của hệ thống phẫu thuật Lasik có thể tạo một vạt giác mạc mỏng có chiều dày khoảng từ 130 -180 micron. Còn dụng cụ tiền phòng nhân tạo nhằm tạo ra áp lực căng phồng để cắt lớp mỏng. Nhờ sự hỗ trợ của những dụng cụ này, tính chính xác của ghép giác mạc tự động được nâng cao, khả năng phục phục hồi thị lực cũng cao hơn.

Phương pháp ghép giác mạc phiến tự động không xâm hại vào các cơ quan bên trong mắt nên nguy cơ thải hồi mảnh ghép thấp.

4 bệnh nhân này đã nhận được nguồn giác mạc là quà tặng của ngân hàng Mắt Georgia, Atlanta, Mỹ. Sắp tới, Ngân hàng Mắt Georgia dự định sẽ tặng mỗi tháng 2 đợt, mỗi đợt 2 giác mạc cho bệnh nhân Việt Nam.

Phí vận chuyển giác mạc qua hệ thống Fedex được BS Richard Lanning ở Phyladelphia, Mỹ tài trợ. Bác sĩ Richard Lanning là người đã hỗ trợ phát triển phẫu thuật đáy mắt tại bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh trong nhiều năm qua. Các bác sĩ đang tiếp tục làm việc để xin giác mạc từ các ngân hàng khác mô khác.

Theo BS Trần Hải Yến, Trưởng khoa Khúc xạ BV Mắt TP.HCM, vấn đề khó khăn nhất hiện nay là Việt Nam chưa có ngân hàng Mắt, nguồn giác mạc từ người hiến tặng trong nước chưa có.

Việc nhập mô giác mạc từ các ngân hàng nước ngoài cũng gặp khó khăn vì thủ tục chuyển tiền ra nước ngoài để chi trả phí bảo quản mô còn rất phức tạp. Ước tính, tại BV Mắt TP.HCM, hàng ngàn bệnh nhân đang chờ ghép giác mạc.

Cùng với Viện Mắt Trung Ương, Bệnh viện Mắt TP HCM cũng xúc tiến song song những bước chuẩn bị ban đầu cho việc thành lập ngân hàng Mắt để tương lai có giác mạc điều trị cho các bệnh nhân Việt Nam.

H.Cát

Theo Vietnamnet
  • 749