Giá bán ổ đĩa cứng đang xuống

  •  
  • 289

Nhu cầu tiêu dùng PC và hàng điện tử gia tăng cộng thêm sự cạnh tranh mạnh mẽ từ sản phẩm bộ nhớ Flash đã góp phần thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng và đẩy giá bán ổ đĩa cứng xuống mức thấp hơn trong năm nay.

Hãng nghiên cứu iSuppli cho biết mức giá bán trung bình sản phẩm ổ đĩa cứng cho máy tính xách tay trong quý III năm nay đã giảm xuống còn 53 USD - giảm 33 USD so với mức giá trung bình của cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá bán trung bình ổ đĩa cứng cho PC để bàn năm nay giảm không nhiều so với cùng kỳ năm ngoái - giảm 1,75 USD xuống còn 51 USD.

Tính trung trong quý III năm nay thị trường toàn cầu đã tiêu thụ tổng cộng khoảng 134 triệu sản phẩm ổ đĩa cứng – tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. iSuppli cho biết con số của năm ngoái chỉ đứng vào khoảng 114 triệu sản phẩm.

Krishna Chander – chuyên gia phân tích cao cấp của iSuppli – cho biết một trong những nguyên nhân kéo giá bán ổ đĩa cứng đi xuống trong năm nay là sự canh tranh khốc liệt giữa 6 nhà sản xuất, gồm Seagate, Western Digital, Hitachi Global Storage Technologies, Fujitsu, Toshiba và Samsung.

Khi mức cạnh tranh đạt đến mức giá bán sản phẩm tất yếu sẽ đi xuống. Một nhà sản xuất này hạ giá bán sản phẩm sẽ kéo theo các nhà sản xuất làm theo,” ông Chander cho biết. “Hầu hết các ổ đĩa cứng cho máy tính xách tay hiện nay đều ở mức 100GB và có giá bán khoảng 50 USD. Trong khi đó, giá bán ổ đĩa cứng 320GB cho PC để bàn hiện chỉ còn khoảng 65 USD”.

Sự đi xuống của giá bán ổ đĩa cứng chỉ ảnh hưởng đến giá bán sản phẩm máy tính xách tay hay PC sử dụng ổ đĩa cứng có dung lượng lớn. Còn dòng sản phẩm sử dụng ổ đĩa cứng dung lượng thấp giá bán tương đối ổn định. Ổ đĩa cứng cho PC đang ngày tiến gần đến mốc 1-terabyte hơn.

Một nguyên nhân khác khiến giá bán ổ đĩa cứng đi xuống, ông Chander cho biết, đó là sự phát triển của thiết bị lưu trữ Flash. Loại bộ nhớ này đang từng bước chiếm lĩnh thị trường thay thế ổ đĩa cứng bằng loại ổ đĩa kết hợp (hybrid drives). Giá bán của loại thiết bị nhớ này hiện đứng ở mức khoảng 7-10 USD/1GB, cao hơn giá bán ổ đĩa cứng từ tính rất nhiều. Điều này đã góp phần duy trì nhu cầu tiêu thụ ổ đĩa cứng truyền thống ở mức cao ít nhất trong một vài năm nữa.

Hoàng Dũng

Theo PC World, VnMedia
  • 289