Giả mã thành công ADN của xác ướp cổ nhất thế giới

  •  
  • 4.164

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã thành công trong việc giải mã DNA của xác ướp nhiều tuổi nhất thế giới từng được phát hiện.

 Sau gần 20 năm, cuối cùng các nhà khoa học cũng đã giải mã thành công
ADN của "người băng" Oetzi. (Ảnh: Telegraph)

Gần 20 năm sau khi Oetzi – xác ướp cổ nhất trên thế giới – được phát hiện trong một sông băng đang tan chảy trên dãy núi An-pơ, các nhà khoa học đã giải mã thành công ADN từ một mảnh xương chậu và từ đó xác định được toàn bộ thông tin di truyền của xác ướp này.

Được biết, xác ướp Oetzi đuợc xác định là của một người làm nghề chăn cừu và có niên đại khoảng 5.300 năm trước, được phát hiện vào tháng 9 năm 1991 với chiều cao khoảng 1,68 m và trọng lượng khoảng 58 kg. Hiện tại xác ướp này đang được trưng bày tại một viện bảo tàng ở thị trấn Bolzano (Italia).

Tiến sĩ Albert Zink, giám đốc Viện nghiên cứu xác ướp ở thị trấn Bolzano, cho biết những thông tin mới phát hiện về ADN của xác ướp Oetzi có thế giúp làm sáng tỏ những thông tin duy truyền liên quan tới các bệnh phổ biến hiện nay như đái tháo đường, cao huyết áp và ung thư.

"Một số biến đổi gen mà chúng ta biết có liên quan tới các bệnh như ung thư và đái tháo đường. Vì thế, việc giải mã thành công ADN của xác ướp Oetzi có thế giúp chúng ta biết được những biến đổi gen trên có tồn tại ở xác ướp này hay không hay mới xuất hiện ở những thế hệ gần đây”, tiến sĩ Albert Zink cho biết.

Sau khi tiến hành một số so sánh về ADN, tiến sĩ Albert Zink cho biết nhóm nghiên cứu của ông không phát hiện thấy Oetzi có quan hệ với những người dân sống quanh khu vực xác ướp được tìm thấy. Tuy nhiên, tiến sĩ tin tưởng với việc xác định được toàn bộ thông tin di truyền của xác ướp Oetzi sẽ là tiền đề quan trọng để cho những nghiên cứu tiếp theo.

(Nguồn: Telegraph)

Theo Vietnamnet
  • 4.164