Giải mã 6 tiếng động bất thường trong máy bay

  •  
  • 858

Khi nào bạn nên lo lắng nếu nghe thấy một âm thanh bất thường trong hành trình bay nhiều giờ của mình?

Khi đang ở trong một chiếc máy bay cách mặt đất hơn 10.000m, bất kỳ tiếng động có vẻ khác thường nào phát ra, cũng có thể khiến bạn lo lắng. Nhưng trong hầu hết trường hợp, bạn chỉ đang “thần hồn nát thần tính” mà thôi, bởi vì những thứ bạn nghe thấy và nhìn, không đồng nghĩa với việc có một vụ tai nạn máy bay sắp xảy ra. Hãy cũng điểm lại những tiếng động “vô hại” trên máy bay.

1. Tiếng va đập khi chuẩn bị cất cánh

Khi hành khách lên máy bay hoặc ngồi tại cửa chờ, những tiếng va đập thùm thụp chính là âm thanh nhân viên mặt đất chuyển hành lý vào trong khoang chứa ở phía dưới bụng máy bay.

2. Đèn trong cabin nhấp nháy

Hầu hết các máy bay sẽ kết nối với mạng lưới điện ở sân bay khi đỗ dưới mặt đất. Khi một máy bay rời cửa, phi công sẽ chuyển từ hệ thống nguồn điện mặt đất sang nguồn điện tự phát, điều này sẽ dẫn đến tình trạng hệ thống đèn trong cabin tự động bật tắt.

Có rất nhiều âm thanh khác nhau trong một chuyến bay.
Có rất nhiều âm thanh khác nhau trong một chuyến bay.

3. Thịch, thịch sau khi cất cánh

Sau khi máy bay rời khỏi mặt đất, phi công sẽ điều khiển để từng chiếc bánh xe được kéo lên và áp vào thân máy bay. Điều này gây ra hai tiếng động thịch, thịch (tương ứng với hai bánh xe).

4. Một, hai, ba (hoặc nhiều hơn) tiếng chuông

Theo John Cox, một phi công đã nghỉ hưu, mỗi hãng hàng không sẽ sử dụng tiếng chuông theo các cách khác nhau. Một tiếng chuông có thể đồng nghĩa với việc phi công cảnh báo các tiếp viên rằng, máy bay đang đi qua khu vực nhiễu động hoặc đơn giản là tiếp viên hỏi xem liệu phi công có muốn uống cà phê hay không. Hai tiếng chuông thông thường báo hiệu máy bay đã lên tới độ cao 3.000m. Ba hoặc nhiều hơn tiếng chuông có thể cảnh báo một vấn đề nghiêm trọng hơn, như là một hành khách bị ốm, hay điều kiện thời tiết bên ngoài rất xấu…

5. Sột soạt và rung lắc khi hạ cánh

Khi máy bay bắt đầu giảm độ cao, tiếng động phát ra từ động cơ sẽ giảm dần. Để làm cho máy bay chậm lại và hạ cánh an toàn, hệ thống tấm điều chỉnh khí động lực của máy bay sẽ được kích hoạt – đó chính là những tấm dài trên cánh mở ra nhằm cản bớt sức gió. Lúc này, hành khách trong cabin sẽ nghe thấy tiếng sột soạt và rung lắc nhẹ.

6. Tiếng động cơ tăng tốc khi chạm mặt đất

Một khi máy bay chạm mặt đất sẽ xuất hiện âm thanh giống như động cơ đang tăng tốc lần nữa để cất cánh. Nguyên do là phi công đảo ngược động cơ đẩy để giảm tốc máy bay. Lúc này hành khách sẽ nghe thấy âm thanh khá to từ động cơ, và cảm thấy như bị đẩy về phía trước.

Cập nhật: 28/08/2018 Theo toquoc
  • 858