Giải mã gene dòng họ mèo lớn

Các chuyên gia quốc tế cho hay đã lập được bản đồ gene của cọp, sư tử và báo tuyết, hy vọng sẽ thúc đẩy nỗ lực bảo vệ những loài sinh vật đang bị nguy hiểm này.

Nhóm các nhà khoa học, dẫn đầu là Yun Sung Cho của Quỹ Nghiên cứu Gene ở Suwon (Hàn Quốc), đã giải mã được bộ gene của một con cọp cái xứ Siberia tại Sở thú Everland tại Hàn Quốc.

Giải mã gene dòng họ mèo lớn
Cọp Taegeuk tại Sở thú Everland là đối tượng được dùng để giải mã bộ gene - (Ảnh: Everland Zoo)

Theo báo cáo đăng trên chuyên san Nature Communications, các nhà nghiên cứu cho hay quá trình giải mã cho thấy loài cọp chia sẻ đến 96% bộ gene với mèo nhà.

Kế đến, nhóm tiếp tục lập bản đồ gene của bốn loài mèo lớn khác, gồm sư tử châu Phi, báo tuyết, cọp trắng xứ Bengal và cọp trắng châu Phi.

Các bản đồ gene cho thấy cách những loài mèo lớn sở hữu sức mạnh cơ bắp siêu việt, khả năng tiêu hóa khối lượng lớn thịt, và khứu giác thuộc dạng "đỉnh".

Đồng thời cuộc nghiên cứu cũng cung cấp những manh mối gene đằng sau bộ lông nhợt nhạt của loài sư tử trắng, và tại sao loài báo tuyết thích hợp được với khí hậu và địa hình của những rặng núi tuyết.

Bản đồ gene di truyền của cọp sẽ là nguồn dữ liệu quan trọng để nghiên cứu sự đa dạng về gene, có thể dùng để so sánh với mọi loài cọp khác trên thế giới.