Biểu tượng quốc gia Congo sắp tuyệt chủng

Okapi là một trong những động vật quý hiếm trên thế giới, chỉ thấy có ở rừng mưa nhiệt đới miền Đông Chad, châu Phi.

Chúng còn được gọi là hươu đùi vằn hay kỳ lân châu Phi bởi ngoại hình độc dị. Okapi có hình dáng lai giữa lừa, hươu cao cổ và ngựa vằn với đùi và chân sau có sọc, cái cổ dài.

Okapi còn được gọi là hươu đùi vằn hay kỳ lân châu Phi
Okapi còn được gọi là hươu đùi vằn hay kỳ lân châu Phi.

Okapi thuộc loài động vật chân guốc, vai cao, mông thấp, bốn chân dài như hươu cao cổ. Cao khoảng 1,5-1,6m từ gót đến mút tai khoảng trên 2m. Thân dài 2m, đuôi dài 45cm, nặng trên 200kg. Con đực nhỏ hơn con cái.

Trên khung mắt mọc cặp sừng ngắn có lớp da lông. Con cái không có sừng. Lông màu nâu tím sẫm, ở cỏ nhạt hơn, đầu tro nhạt, vai và nửa trên của chân có vằn trắng, nâu tím.

Okapi sống đơn lẻ, chúng ăn lá như hươu cao cổ. Cỏ, dương xỉ và các loại lá non là nguồn thức ăn chủ yếu của loài động vật này. Okapi có thể sống từ 15 – 20 năm, tùy theo điều kiện của tự nhiên. Những con Okapi cái thường mang thai trong khoảng từ 427 – 457 ngày trước khi sinh nở.

Trong những tuần đầu tiên, những chú Okapi mới sinh sẽ được mẹ giấu kín trong các bụi cây và cai sữa sau 6 tháng.

Hiện, rất khó để tìm thấy Okapi trong tự nhiên, bởi vì sinh vật hiếm hoi này có tính tình nhút nhát, sợ người.

Okapi sống đơn lẻ, chúng ăn lá như hươu cao cổ.

Okapi chỉ sống tại các khu rừng nhiệt đới thuộc Cộng hòa dân chủ Congo. Chính vì có ngoại hình độc lạ lại đẹp mắt, nó không chỉ được tôn kính mà còn trở thành một biểu tượng quốc gia. Hình ảnh Okapi cũng được in lên những đồng tiền của Cộng hòa dân chủ Congo.

Đẹp lạ lùng nên loài động vật đặc hữu của Cộng hòa dân chủ Congo bị săn bắt đến mức cạn kiệt, trở nên rất quý hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng.

Số lượng Okapi suy giảm không chỉ vì sự săn bắn quá độ mà chúng còn bị mất môi trường sống do nạn phá rừng. Các cuộc xung đột và tình trạng đói nghèo ở Cộng hòa dân chủ Congo trong vòng hai thập niên qua đã tàn phá môi trường sống rộng rãi của Okapi, chưa kể chúng còn bị săn bắn để lấy thịt và da. Vì vậy chính phủ phải nỗ lực giải quyết các xung đột dân sự và chống đói nghèo để duy trì sự tồn tại của loài Okapi.

Loài vật này bị săn bắt đến mức cạn kiệt, trở nên rất quý hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng.

Ngoài Okapi, còn có đến 200 loài chim cũng đang trong tình trạng cực kỳ nguy cấp, trong đó loài chim đuôi trắng flufftai với tên khoa học Sarothrura ayresi sống ở Ethiopia, Zimbabwe và Nam Phi đang rất dễ tuyệt chủng. Daily Mail dẫn lời các nhà khoa học từ IUCN cho biết việc phá hủy và làm suy thoái môi trường sống của các loài động vật bao gồm việc khai thác nước quá đáng, chuyển đổi sản xuất nông nghiệp, chăn thả quá mức vật nuôi… Vì vậy, cần có biện pháp hữu hiệu để giảm thiểu điều này.

Đối với loài rùa da có tên khoa học là Dermochelys coriacea, chỉ có một phần môi trường sống được cải thiện trong khi các phần còn lại trong tình trạng bị đe dọa. Loài rùa này có 7 tiểu quần thể sinh học và vị trí địa lý riêng biệt. Ở phía tây bắc Đại Tây Dương, quần thể rùa da phong phú nhờ vào sáng kiến bảo tồn. Ngược lại ở đông và tây Thái Bình Dương cùng ven biển ở Malaysia, Indonesia, Papua New Guinea, quần đảo Solomon thì số lượng rùa da ngày càng sút giảm do sự khai thác trứng rùa và đánh bắt số lượng lớn.

Loài cáo sinh sống trên các hải đảo có tên khoa học là Urocyon littoralis đang phần nào phục hồi nhưng chúng vẫn bị xếp vào danh sách bị đe dọa.

Cập nhật: 04/12/2023 Theo Thanh Niên/ANTĐ