Giải mã gene người sống thọ nhất thế giới

  •  
  • 4.133

Toàn bộ trình tự DNA của một người phụ nữ sống 115 tuổi đã được giải mã, soi sáng những bí ẩn về tuổi thọ của người.

>>> Giải mã gene vi khuẩn gây ra Cái chết Đen
>>> Video: Giải mã gene vi khuẩn gây ra Cái chết Đen

Theo các nhà khoa học Hà Lan, người phụ nữ này là người sống lâu nhất thế giới ở thời của bá, có sức khỏe tâm thần trẻ hơn nhiều thập kỷ so với tuổi thực của bà, và không hề có dấu hiệu suy giảm trí nhớ.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Hà Lan được giới thiệu tại một hội nghị ở Canada, cho thấy bà có các gene bảo vệ cơ thể chống chứng mất trí nhớ. Giới khoa học cho rằng việc nghiên cứu sâu hơn cấu trúc gene của phụ nữ này có thể giúp tìm ra các gene quyết định tuổi thọ.

Con người đã lập được bản đồ gene đầu tiên của nhân loại cách đây 10 năm. Kể từ đó đến nay hàng trăm cá thể đã được lập bản đồ gene, nhờ công nghệ ngày càng tốt hơn và rẻ hơn. Người phụ nữ nói trên là người già nhất được giải mã cấu trúc di truyền. Bà đã hiến thi thể cho khoa học, cho phép các bác sĩ nghiên cứu não và nội tạng, cũng như toàn bộ mã gene.

Bác sĩ Henne Holstege thuộc Viện Clinical Genetics thuộc Đại học Y Amsterdam cho biết người phụ nữ - mã số là W115 - có một số đột biến gene hiếm. Bà được sinh non, và tưởng chừng khó sống được, nhưng bà đã có một cuộc sống dài và lành mạnh. Kết quả kiểm tra não của W115 cho thấy nó hoạt động ở mức như của một người tuổi 60-75.

Đánh giá về nghiên cứu này, bác sĩ Jeffrey Barrett của Đại học Cambridge, Anh, cho rằng đó là một bước tiến quan trọng.

"Giải mã gene của một trong những người sống lâu nhất thế giới là bước khởi đầu quan trọng để hiểu xem các DNA liên quan như thế nào đến một cuộc sống lành mạnh và dài lâu".

Theo Vnexpress
  • 4.133