Giải mã Hà Nội mưa lạnh giữa mùa hè

  •  
  • 1.522

Theo chuyên gia, mưa lạnh, nhiệt độ xuống thấp giữa mùa hè như hai ngày nay là hiện tượng thời tiết hiếm gặp.

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió tây nam trên cao, thời tiết hôm nay, 19/5 ở Bắc Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông; các tỉnh từ Thanh Hóa – Thừa Thiên Huế có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

Tương tự, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ còn có mưa rào và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá.

Hà Nội trở lạnh là do đợt không khí lạnh tăng cường yếu, kết hợp hội tụ ở tầng khí quyển trên cao.
Hà Nội trở lạnh là do đợt không khí lạnh tăng cường yếu, kết hợp hội tụ ở tầng khí quyển trên cao.

Đáng chú ý, thời tiết Hà Nội hai hôm nay, nhiệt độ thấp nhất chỉ khoảng 21 độ C. Chính vì vậy, người dân có cảm giác se lạnh, bất thường sau những ngày nắng nóng mùa hè.

Trước những diễn biến trên, ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, lý giải, đợt mưa lạnh xuất hiện ở Hà Nội nói riêng và khu vực miền Bắc, là do đợt không khí lạnh tăng cường yếu, kết hợp hội tụ ở tầng khí quyển trên cao. Dự báo thời tiết trong ngày mai, 20/5, tình trạng mua lạnh sẽ chấm dứt.

“Nhiệt độ tháng 5 ở miền Bắc và Hà Nội xuống thấp như vậy là hiếm gặp. Tuy trong lịch sử ở miền Bắc cũng đã từng xảy kiểu thời tiết vào tháng 5 như vậy, ngày 18/5/1979 nhiệt độ là 21,1 độ C, ngày 21/5/2000 là 18,9 độ C”, ông Hải phân tích.

Được biết, trong chiều qua, ngày và đêm hôm qua (18/5), do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió tây nam trên cao nên ở Bắc Bộ và và các tỉnh từ Thanh Hóa-Thừa Thiên Huế đã có mưa, có nơi mưa vừa và dông; với lượng mưa trong 24h vừa qua có một số nơi có lượng mưa khá lớn như: Sìn Hồ 34.7mm, Tam Đường 43.9mm, SaPa 32.9mm, Đồng Văn 23.6mm, Tương Dương 24.2mm.

Cập nhật: 20/05/2017 Theo baogiaothong
  • 1.522