Giải mã sự to lớn của động vật xứ lạnh

  •   52
  • 6.221

Động vật sống ở xứ lạnh có trọng lượng và kích thước to lớn hơn so với những loài động vật khác sống ở vùng khí hậu khác.

Đối với các động vật sống ở vùng có khí hậu lạnh nằm trên những vùng có độ cao thì chúng thường có trọng lượng cơ thể lớn và khuôn mặt thì lại nhỏ hơn.

Dường như, khuôn mặt của chúng tỷ lệ ngược với trọng lượng cơ thể giúp giảm thoát hơi nhiệt và được các nhà khoa học giải thích qua quy luật Bergmann. (Nội dung quy luật này là nhiệt độ môi trường càng cao thì kích thước của động vật càng giảm. Vì thế mà những loài sống ở các vĩ độ bắc thường có kích thước lớn hơn những loài sống ở các vĩ độ thấp).

Bên cạnh đó còn có một số yếu tố khác ảnh hưởng đến kích thước cơ thể và trọng lượng của các loài động vật xứ lạnh. Nhà nghiên cứu bò sát Kyle Ashton của Học viện Khoa học California San Francisco cho rằng ở khu vực này có nguồn cung cấp thực phẩm dồi dào, bạn tình cho những động vật đực lớn hơn và những cuộc chiến giữa các loài với nhau cũng là một trong những lý do khiến cơ thể động vật xứ lạnh to lớn hơn.

Động vật xứ lạnh có trọng lượng cơ thể lớn hơn các loài động vật sống ở vùng thời thời tiết khác.
Động vật xứ lạnh có trọng lượng cơ thể lớn hơn
các loài động vật sống ở vùng thời thời tiết khác.

"Theo quy luật Bergman cũng giải thích rằng cách loài động vật đối phó với việc mất nhiệt và giữ nhiệt trong thời tiết lạnh như thế nào. Một trong những lý do khiến cơ thể chúng to lớn hơn đó là cơ thể chúng cần nhiều chất béo để giúp chúng giữ thân nhiệt và sống xót qua mùa đông khắc nghiệt", ông Ashton chia sẻ.

Theo các nhà nghiên cứu của Đại học Houston thì nguồn thức ăn từ cây trồng ở các vùng xứ lạnh có trọng lượng nhẹ hơn, nhưng hàm lượng các chất dinh dưỡng thì lại cao hơn so với nguồn thức ăn của động vật ở xung quanh đường xích đạo.

Trong khi hầu hết các loài động vật có có vú đều có trọng lượng cơ thể lớn hơn các vùng khí hậu khác thì chim và một số loài bò sát như rùa, thằn lằn và rắn lại không đi theo quy luật dó. Những loài động vật này đi ngược quy luật trên và có xu hướng kích thước và trọng lượng cơ thể nhỏ hơn ở vùng có thời tiết lạnh và lớn hơn khi sống trong vùng có thời tiết ấm áp, ông Ashton cho biết thêm.

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích được lý do tại sao những loài bò sát này lại đi ngươc lại quy luật Bergman. Ông Ashton cho rằng sở dĩ loài rùa có trọng lượng nhỏ hơn trong thời tiết lạnh giá là vì chúng có thể sống vài tháng mà không cần ăn uống gì. Còn đối với thằn lằn và rắn, một số nhà khoa học cho rằng kích thước và trọng lượng cơ thể của chúng nhỏ hơn để có thể làm ấm nhanh hơn khi sống ở thời tiết lạnh.

Tham khảo: Livescience

Theo Kienthuc, Livescience
  • 52
  • 6.221