Rùa tai đỏ

Rùa tai đỏ (Trachemys scripta elegans) là loài động vật thuộc bộ rùa (Testudinata), lớp bò sát (Reptilia), phân bố tự nhiên ở các vùng nước nội địa Bắc Mỹ. Đây là loài rùa cỡ nhỏ (chiều dài của mai rùa chỉ đạt khoảng 20-25cm), ở vùng lưng, cổ của loài rùa này thường hay có mảng đỏ, trên mai rùa có những sọc vàng cam.

Do có vẻ đẹp hình thái và khả năng thích ứng cao (rất dễ nuôi) nên rùa tai đỏ được bán để nuôi làm vật cảnh. Ở nước ta, loài rùa tai đỏ đã có mặt hơn 10 năm nay và được bán làm vật nuôi cảnh, nhiều nhất là ở Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này vẫn chưa thấy có văn bản chính thức của cơ quan chức năng cho phép nhập và nuôi loài rùa này.

Khả năng thích nghi cao, đặc biệt là với điều kiện khí hậu ấm áp, nhiều ao hồ, đầm lầy, sông suối như ở nước ta, nếu để rùa tai đỏ thoát vào thiên nhiên thì chúng sẽ nhanh chóng phát triển và hình thành quần thể theo hướng tự nhiên hóa. Khi đó chúng sẽ đe dọa các loài bản địa. Chưa kể một số nghiên cứu còn cho thấy loài này có thể mang vi khuẩn Salmonella, khi nhiễm vào thức ăn sẽ gây độc hại cho con người.

Lo ngại về khả năng xâm hại của loài rùa tai đỏ này đối với loài bản địa, Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) đã liệt kê loài này trong danh sách 206 loài xâm hại toàn cầu và 100 loài xâm hại nguy hiểm nhất thế giới. Do vậy nên hết sức cẩn trọng với rùa tai đỏ. Không nên nuôi thương phẩm để tránh xảy ra những tai họa như với ốc bươu vàng.

Rùa tai đỏ Trachemys scripta elegans