Giải pháp diệt bèo hoa dâu trên sông Till

  •  
  • 2.394

Trên sông Till đoạn gần Saxiby bèo hoa dâu đã phát triển nhanh chóng che phủ trên đoạn sông dài 2,5 dặm (4km). Tại đây bèo phát triển dày đặc trên mặt nước, chiếm hết ánh sáng và oxy của các loài thực vật thủy sinh, cá và các loài động vật không xương sống.

Cơ quan môi trường Anh cho biết họ đã thả 8.000 con mọt ăn bèo hoa dâu nhằm làm sạch đoạn sông nói trên. Lũ bọ này sẽ sinh sản và phát triển lên hàng triệu con, sẽ đủ để kiểm soát tất cả bèo hoa dâu trên đoạn sông này.

Loài bọ này sẽ ăn bèo hoa dâu mà không gây ảnh hưởng gì tới các loài sinh vật khác. Các con bọ này cũng sẽ chết sau khi ăn xuyên một đường qua cây bèo, làm cây bèo hoa dâu chết hẳn mà không cần phải nạo vét sông hay sử dụng các hóa chất.

Bèo hoa dâu là loại dương xỉ thủy sinh được nhập khẩu từ Bắc Mỹ vào Anh khoảng năm 1840 với mục đích làm cảnh, trang trí cho các ao hồ. Tuy nhiên bèo hoa dâu đã trở thành vấn đề rắc rối trên sông Till hồi đầu năm nay. Sông Till là một nhánh của sông Witham.

Chính quyền địa phương đã từng dọn sạch bèo hoa dâu trên sông này hồi tháng 6. Nhưng do tốc độ sinh sản quá nhanh, bèo nhân đôi chỉ sau 4 tới 5 ngày do đó bèo đã xuất hiện lại và theo dòng chảy lan khắp sông Witham. Thời tiết ấm và khô đã hỗ trợ sự phát triển của loài bèo này.

Cơ quan môi trường Anh cũng cho biết, hàng năm các loài sinh vật xâm lấn gây thiệt hại khoảng 1,7 triệu bảng.

Đàm Gia Hân
  • 2.394