Giải pháp đột phá giúp bảo quản sữa tươi đến 60 ngày

  •  
  • 970

Các nhà khoa học Úc đã tìm ra một kỹ thuật có thể kéo dài hạn sử dụng của sữa tươi đến hai tháng mà không cần làm mát, quan trọng là vẫn giữ được màu sắc và hương vị tự nhiên của sữa.

Sữa nói chung là một trong những thức uống dinh dưỡng ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, khái niệm sữa tiệt trùng và sữa tươi vẫn còn khá mơ hồ với nhiều người tiêu dùng. Hiểu rõ được khái niệm này bạn sẽ biết vì sao phát hiện sau đây vô cùng quan trọng về giá trị về kinh tế nói chung, cũng như về sức khỏe người tiêu dùng nói riêng.

Thông thường sữa tươi kéo dài không quá ba tuần trong tủ lạnh.
Thông thường sữa tươi kéo dài không quá ba tuần trong tủ lạnh.

Sữa tiệt trùng là loại sữa tươi trải qua 2 lần xử lý ở nhiệt độ cao (140 -143 độ C) nhằm diệt tất cả các vi khuẩn có khả năng làm hỏng sữa. Vì thế sữa tiệt trùng có thể giữ được 6 -12 tháng, tuy nhiên nó sẽ làm hao hụt những vi khuẩn có lợi và cần bổ sung một số phụ liệu khác.

Trong khi đó, thời hạn sử dụng của sữa tươi được bán trên thị trường là ba tuần trong điều kiện bảo quản lạnh. Chỉ riêng ở Anh, ước tính có khoảng 330.000 tấn sữa bị lãng phí mỗi năm, chiếm 7% sữa được sản xuất. Ở quốc gia này, sữa cũng là một trong những mặt hàng thực phẩm lãng phí nhất.

Mới đây, các nhà khoa học của công ty công nghệ Naturo, ở Queensland, Úc đã tìm ra một kỹ thuật cho phép sữa tươi tồn tại đến hai tháng và không cần làm mát. Tốt hơn nữa: kỹ thuật này, đảm bảo rằng sữa vẫn giữ được màu sắc và hương vị tự nhiên. Tuy nhiên, lấy lí do bảo mật, công ty này từ chối tiết lộ chính xác công nghệ này là gì.

Naturo cho biết sản phẩm sữa tươi của họ đã được xuất khẩu sang Trung Quốc.
Naturo cho biết sản phẩm sữa tươi của họ đã được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Ông Jeff Hastings, Kĩ sư nông nghiệp - Giám đốc điều hành của Naturo, cho biết quá trình này dựa trên "một loạt các công nghệ hiện có".

Thanh trùng là một quá trình nung nóng sữa tươi ở nhiệt độ cao trong khoảng 15 giây sau đó được xử lí "hết sức thô bạo, và nhiều lợi khuẩn sẽ hao hụt qua quá trình đó. Chúng tôi không làm như thế", Hastings nói .

"Chúng tôi không làm những điều đó". Kỹ thuật của Naturo không bao gồm xử lý nhiệt và rõ ràng là giữ lại màu sắc và hương vị tự nhiên của nó như là trực tiếp từ con bò.

Phương pháp xử lý sữa mới được Cơ quan An toàn Thực phẩm bang Victoria phê duyệt và đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết cho việc tiêu diệt các vi sinh vật gây bệnh.

"Chúng tôi đã xác minh thông tin và quá trình họ thực hiện để đạt được kết quả đó. Đó là phương phá tương đương hoặc thực sự tốt hơn so với thanh trùng", ông Andrew Wilson, đại diện cơ quan này, cho biết.

Quá trình mới dùng nhiệt nhưng có thể tiêu diệt nhiều vi khuẩn chứa mầm bệnh hơn phương pháp tiệt trùng, trong đó có cả vi khuẩn Bacillus cereus mà việc thanh trùng không phải lúc nào cũng loại bỏ được. Phương pháp này giữ lại được các enzyme và vitamin hữu ích, bao gồm B2 và B12. Điều này không chỉ giúp đảm bảo các chất dinh dưỡng trong sữa giúp con người khỏe mạnh hơn mà còn giúp giảm lãng phí thực phẩm.

Kỹ sư nông nghiệp Jeff Hastings với chiếc máy mà ông đã phát triển để ngăn bơ chuyển sang màu nâu.
Kỹ sư nông nghiệp Jeff Hastings với chiếc máy mà ông đã phát triển để ngăn bơ chuyển sang màu nâu. (Ảnh: Jennifer Nichols/ABC news).

Naturo trước đây đã phát triển một quy trình dựa trên áp suất không khí để bảo quản bơ và ngăn chúng chuyển sang màu nâu. Có thể quy trình bảo quản sữa tươi cũng tương tự.

Hiện công ty này đang lên kế hoạch thành lập một nhà máy sữa thí điểm tại Úc, có khả năng sản xuất 10 triệu lít sữa mỗi năm. "Việc thành lập nhà máy thí điểm sẽ góp phần đảm bảo cho những người nông dân có được lợi nhuận tốt nhất ngay trên trang trại của họ", Hastings cho biết thêm.

Cập nhật: 29/05/2019 Theo khampha
  • 970