Giãn cơ có lợi như thế nào trong mùa đông?

  •  
  • 277

Để hiểu về ích lợi của việc giãn cơ, chúng ta cần biết điều gì thực sự xảy ra trong cơ thể khi chúng ta giãn cơ.

Có hai kiểu giãn cơ là giãn cơ động và giãn cơ tĩnh.

  • Giãn cơ động là kiểu mà người tập phải chuyển động liên tục để có thể kéo căng các cơ bắp của cơ thể.
  • Giãn cơ tĩnh yêu cầu người tập luyện thực hiện căng cơ giữ ở một tư thế trong khoảng từ 20-45 giây.

Giãn cơ
Bạn cần phải giãn cơ thường xuyên.

Chúng ta thường nghĩ đến việc kéo căng cơ giống như kéo căng một sợi dây cao su. Tuy nhiên cao su có tính đàn hồi, có nghĩa là nó chống lại sự kéo căng rồi trở về hình dạng ban đầu.

Còn cơ có tính đàn nhớt. Điều này có nghĩa là, ngoài những đặc tính đàn hồi đó, cơ bắp thay đổi dưới sự căng thẳng của việc bị kéo căng.

Việc kéo căng cơ sẽ kéo theo các lớp mô bảo vệ bao quanh các sợi cơ, cũng như các gân nối cơ này với các xương gần đó. Những mô này chứa các protein đàn hồi như collagen và Elastin, cho phép chúng hơi dài ra trong suốt thời gian kéo dài. Và khi những mô đó được kéo ra, chúng ta giữ được sức mạnh của mình trong thời gian dài hơn, cho phép người vận động cải thiện tối đa phạm vi chuyển động.

Nhưng do tính chất đàn hồi của cơ, hiệu ứng này sẽ biến mất chỉ sau 10 phút nếu không hoạt động thêm.

Vì vậy, nếu tất cả điều này chỉ là tạm thời, làm thế nào bạn có thể cải thiện vĩnh viễn tính linh hoạt của mình? Câu trả lời là bạn cần phải giãn cơ thường xuyên, rất thường xuyên. Nghiên cứu hiện tại cho thấy bạn nên thực hiện ít nhất 10 phút mỗi ngày trong khoảng hai tháng.

Và vì giữ căng cơ quá lâu là không an toàn, bạn nên chia nhỏ việc giãn cơ trong bất kỳ buổi tập nào. Giãn cơ thường xuyên cũng tạo ra những thay đổi lâu dài cho não của bạn, ngưỡng chịu đau sẽ ngày càng lớn. Điều đó cũng giúp chuyển động của khớp tốt hơn, nhất là trong mùa đông, đồng thời có khả năng làm giảm nguy cơ chấn thương cơ trong ngắn hạn và dài hạn.

Cập nhật: 30/12/2023 Tiền Phong
  • 277