Giáo sư gốc Việt tranh giải Người Australia của năm 2012

  •  
  • 1.114

Nhà phát minh nổi tiếng người Australia gốc Việt Nguyễn Hùng vừa được chọn là nhân vật đại diện cho tiểu bang New South Wales, tranh giải Người Australia của năm 2012.

Giáo sư Nguyễn Hùng
Giáo sư Nguyễn Hùng

"Tôi rất bất ngờ khi biết đề cử này, nhưng phải chờ tới buổi công bố kết quả hôm gần ngày Lễ Quốc khánh vào tháng cuối tháng 1 năm sau", giáo sư Hùng cho biết.

Giáo sư Nguyễn Hùng sống ở Castle Hill, là Phó trưởng khoa Kỹ thuật và Công nghệ thông tin tại trường Đại học Công nghệ Sydney, Australia. 20 năm qua, giáo sư đã phát minh ra những phát minh hữu ích với các bệnh nhân. Do đó, ông được mệnh danh "Người thầy của những phát minh".

Một trong những phát minh y tế mang tính đột phá đó là sáng kiến Aviator - công nghệ "xe lăn thông minh" được tạp chí sáng tạo kinh doanh Australian Anthill xếp thứ 3 trong danh sách "100 phát minh hàng đầu Australia". Để tạo ra chiếc xe này, ông mất 10 năm nghiên cứu về nó.

"Chiếc xe lăn thông minh đã tạo ra cuộc cách mạng cho người bị liệt. Nó được thiết kế có chức năng như một robot có thể tự di chuyển và tránh các vật thể mà chúng nhìn thấy được qua camera gắn trên xe. Chiếc xe lăn có thể di chuyển theo mệnh lệnh từ cái lắc đầu, ánh mặt, thậm chí là suy nghĩ của bản thân", giáo sư Hùng thông tin.

"Những gì tôi đang cố gắng làm là giúp đỡ người khác. Được đề cử tranh giải Người Australia của năm khiến tôi rất bất ngờ và hạnh phúc", ông nói.

Giáo sư Nguyễn Hùng và cộng sự còn nghiên cứu ra nhiều phát minh y tế như thiết bị chuyên theo dõi chứng bệnh tiểu đường, giúp đo được lượng đường trong máu giảm xuống dưới mức quy định và kết nối với một hệ thống báo động giúp bệnh nhân tránh khỏi những biến chứng do giảm glucoza huyết, mà không cần phải lấy máu làm xét nghiệm.

Bên cạnh đó, nhóm của giáo sư Hùng còn phát minh ra thiết bị phát giác ung thư vú sớm, máy báo hạ đường huyết, máy kiểm tra sức khỏe dành cho tài xế.

Theo Vnexpress
  • 1.114