Giờ GMT có thể bị thay thế

Các nhà khoa học hàng đầu thế giới đang họp tại Anh để xem xét khả năng thay thế giờ GMT bằng cách tính thời gian khác.

Khoảng 50 chuyên gia thảo luận về đề xuất thay giờ GMT (viết tắt của Greenwich Mean Time, nghĩa là “Giờ trung bình tại Greenwich”) trong hai ngày 3 và 4/11 tại một ngôi nhà ở phía tây bắc thành phố London dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Hoàng gia Anh, một tổ chức khoa học uy tín trên thế giới, AFP đưa tin.

Cơ quan Khối lượng và Đo lường Quốc tế (BIPM) tại Pháp đề xuất thay giờ GMT bằng một cách tính thời gian mới dựa trên chuyển động xoay của địa cầu và đồng hồ nguyên tử.

Đài thiên văn Hoàng gia tại quận Greenwich, thành phố London.

Giờ GMT là giờ mặt trời tại Đài Thiên văn Hoàng gia Greenwich của Anh. Theo quy ước, đài thiên văn này nằm trên kinh tuyến số 0 hay còn gọi là kinh tuyến gốc. Hơn 120 năm qua giờ GMT là chuẩn quốc tế về cách đo thời gian.

Trên lý thuyết, vào giữa trưa theo giờ GMT, nếu quan sát từ Đài thiên văn Hoàng gia Greenwich, chúng ta sẽ thấy mặt trời nằm ở đường kinh tuyến gốc.

Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) sẽ nhóm họp tại thành phố Geneva, thủ đô của Thụy Sĩ, vào tháng 1/2012 để bỏ phiếu về việc bỏ giờ GMT, bất chấp sự phản đối từ Anh.

Bộ trưởng Khoa học Anh, ông David Willetts, phản đối đề xuất thay giờ GMT. Ông cho rằng đây không chỉ là một tranh cãi khoa học, mà còn động chạm tới lòng tự hào dân tộc.

"Quan điểm của nước Anh là chúng ta nên giữ nguyên cách tính giờ dựa theo chuyển động xoay của trái đất, chứ không phải theo các đồng hồ nguyên tử", ông Willets phát biểu.

Giới quan sát nhận định lòng tự hào dân tộc của người Anh có thể bị tổn thương nếu giờ GMT trở thành một phần của lịch sử.

“Chúng tôi hiểu rằng nước Anh sẽ cảm thấy mất mát nếu giờ GMT bị thay thế”, bà Elisa Felicitas Arias, giám đốc phòng Thời gian thuộc Cơ quan Khối lượng và Đo lường Quốc tế (BIPM) tại Pháp. BIPM đã đề xuất thay thế giờ GMT.

Trung Quốc cũng phản đối việc thay giờ GMT do giới thiên văn Trung Quốc muốn tính thời gian theo chuyển động xoay của trái đất.