Giới khoa học bác tin khỉ bắn súng

  •  
  • 3.427

Một tờ báo Trung Quốc đưa tin quân Taliban dạy những con khỉ cách bắn súng vào lính Mỹ tại Afghanistan, nhưng một nhà khoa học Mỹ cho rằng khỉ chưa đủ khôn để có thể sử dụng súng.

Những con khỉ macaque. Ảnh: zimbio.com.

Trong một bài viết mới đây, tờ People Daily dẫn lời một số nguồn tin trong quân đội Mỹ và nhiều nhà báo Anh cho biết, lực lượng Taliban bắt những con khỉ đầu chó và khỉ macaque để huấn luyện chúng bắn súng. Súng AK-47, súng máy hạng nhẹ và súng cối được đưa vào chương trình huấn luyện. Lũ khỉ chỉ bắn vào những người mặc đồng phục lính Mỹ và lính NATO.

Livescience đưa tin người phát ngôn của NATO tỏ ra nghi ngờ câu chuyện trên. William Mason, một chuyên gia của Đại học California tại Mỹ và đã nghiên cứu tập tính sống xã hội của động vật linh trưởng trong nhiều năm, cũng có quan điểm tương tự.

"Người ta có thể dạy khỉ bật công tắc đèn, vặn vòi nước và nhiều thao tác đơn giản khác. Nhưng quả thực câu chuyện một con khỉ vác súng AK-47 ra chiến trường rất khó tin", Mason tuyên bố.

Khỉ có thể bắt chước con người ngắm và bóp cò súng, song Mason khẳng định chúng chưa đủ khôn để có thể bắn vào các mục tiêu xác định trên trận địa.

Trong lịch sử con người từng sử dụng nhiều loài động vật để phục vụ cuộc chiến tranh. Chúng có thể tấn công kẻ thù (ong), vận chuyển hàng hóa và binh lính (voi, lạc đà và ngựa), tuần tra trên biển (sư tử biển), đánh bom (dơi). Tuy nhiên, theo Mason, chúng ta không thể đào tạo tinh tinh, đười ươi hay khỉ thành những chiến binh có khả năng sử dụng súng và bắn người.

“Chúng ta có thể huấn luyện khỉ đeo thuốc nổ và chạy về phía kẻ thù để đánh bom. Nhưng nếu đưa cho khỉ một thứ phức tạp như súng tiểu liên và ra lệnh cho chúng bắn thì chúng không thể làm được”, Mason nói.

Theo VnExpress
  • 3.427