Giới khoa học cảnh báo con người đừng tham lam khai thác cạn kiệt tài nguyên vũ trụ

Giới khoa học đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch khai thác tài nguyên ngoài vũ trụ, đặc biệt là khoáng sản trong Hệ Mặt Trời của nhiều công ty, bởi những hệ lụy nếu khác cạn kiệt tài nguyên chắc chắn sẽ rất khôn lường.

Theo The Guardian, các nhà khoa học đã lên tiếng cảnh báo về việc con người cần bảo vệ sự đa dạng của Hệ mặt trời bằng cách đặt ra quy định chung về không gian gồm hành tinh, Mặt Trăng và các thiên thể khác, tránh việc lạm dụng khai thác tài nguyên, khoáng sản một cách tràn lan.

Khai thác khoáng sản ngoài vũ trụ
Nhiều công ty đã đặt mục tiêu kiếm hàng ngàn tỷ đô từ hoạt động khai thác sắt và kim loại quý trên các tiểu hành tinh.

Giới khoa học đề xuất tất cả nhân loại phải bảo vệ hơn 85% Hệ Mặt Trời khỏi tác động của việc khai thác tài nguyên ngoài không gian. Trong đó chỉ để lại ít hơn 1/8 không gian cho các công ty vũ trụ khai thác kim loại quý, khoáng sản và các vật liệu có giá trị khác.

Giới hạn trên được kỳ vọng sẽ bảo vệ Hệ Mặt Trời khỏi hoạt động của con người. Ngoài ra, mục tiêu trên còn nhằm bảo vệ nhân loại khỏi một tương lai thảm khốc khi tất cả nguồn tài nguyên đều bị khai thác cạn kiệt.

Martin Elvis, một nhà vật lý thiên văn cao cấp tại Đài quan sát vật lý thiên văn Smithsonian ở Cambridge, Massachusetts cho biết: "Nếu con người không nghĩ về điều này ngay từ bây giờ, chúng ta sẽ liều lĩnh khai thác vượt ngoài tầm kiểm soát. Và trong vài trăm năm nữa, chúng ta sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng cực độ, tồi tệ hơn nhiều so với hiện tại trên Trái Đất. Một khi đã khai thác Hệ Mặt Trời thì chúng ta sẽ chẳng còn nơi nào để đi".

Nhiều công ty khai thác khoáng sản đã đặt mục tiêu kiếm hàng ngàn tỷ đô từ hoạt động khai thác sắt và kim loại quý trên các tiểu hành tinh, cùng với đó là hàng ngàn tấn nước trên Mặt Trăng. Gần đây, tập đoàn Asteroid Mining Corporation của Anh kỳ vọng sẽ gửi vệ tinh lên vũ trụ để tìm kiếm tài nguyên trên các tiểu hành tinh gần Trái Đất.

Các kim loại quý như bạch kim, vàng có thể được đưa trở lại Trái Đất nhưng phần lớn vật liệu khai thác sẽ được sử dụng trong không gian để xây dựng môi trường sống trên Mặt Trăng và tạo ra nhiên liệu tên lửa. Cơ quan Vũ trụ Châu Âu đang có kế hoạch xây dựng ngôi làng Mặt Trăng với đầy đủ không gian sinh sống cho mọi người. Trong khi đó, nước ở bên dưới các cực của Mặt Trăng có thể được phân tách thành hydro và oxy để làm nhiên liệu cho tàu vũ trụ và robot thăm dò.

Khai thác khoáng sản
Với tốc độ khai thác khoảng 3,5% mỗi năm, con người có thể sử dụng hết 1/8 tài nguyên thực tế của Hệ Mặt Trời trong vòng 400 năm.

Tony Milligan, một triết học gia tại Đại học King của Anh đã phân tích về việc con người có thể tận dụng Hệ Mặt Trời để khai thác tài nguyên trong bao lâu. Tony cho biết, với tốc độ khai thác khoảng 3,5% mỗi năm, con người có thể sử dụng hết 1/8 tài nguyên thực tế của Hệ Mặt Trời trong vòng 400 năm. Vào thời điểm đó, nhân loại sẽ chỉ còn 60 năm để kịp thời dừng lại và tránh cạn kiệt hoàn toàn tài nguyên.

Mặc dù vậy công việc khai tác tài nguyên ngoài vũ trụ không đơn giản như tính toán trên giấy tờ. Việc khai thác tài nguyên trên Sao Mộc, tiểu hành tinh, Mặt Trăng hay Sao Hỏa và một số hành tinh có đá rắn khác có lẽ là mục tiêu khả dĩ nhất đối với các công ty khai khoáng.

Elvis chỉ ra rằng, 1/8 lượng sắt trong vành đai tiểu hành tinh lớn hơn gấp 1 triệu lần so với trữ lượng quặng sắt ước tính trên Trái Đất. Với số lượng sắt này, con người có thể dùng trong nhiều thế kỷ. Nhưng bên cạnh tiềm năng khai khoáng khổng lồ như vậy, nếu chúng ta không biết cách khai thác hợp lý hoặc vừa đủ, mọi thứ có thể biến mất vĩnh viễn.

Theo đúng kế hoạch, con người có thể bắt đầu kế hoạch khai thác tài nguyên vũ trụ trong vòng 10 năm tới. Một khi có những công ty tiên phong khai phá và kiếm được nguồn lợi nhuận khổng lồ từ đó, chắc chắn sẽ xảy ra một cơn sốt khoáng sản ngoài không gian. Lúc đó sẽ thật khó để kiểm soát được hoạt động khai thác.

Cập nhật: 22/05/2019 Theo vnreview