Những hình ảnh tuyệt đẹp tiết lộ Vòng cung Tinh vân chưa từng có

Kính thiên văn James Webb đã tiết lộ những bức chân dung mới đầy màu sắc của Vòng cung Tinh vân.

Bí ẩn vòng cung tinh vân

Wesson và nhóm quốc tế của ông có tên là ESSENcE, viết tắt của Evolved StarS và Tinh vân trong Kỷ nguyên JWST, đã sử dụng Camera cận hồng ngoại và Thiết bị hồng ngoại giữa của kính thiên văn James Webb để ghi lại những chi tiết chưa từng có có thể giúp họ hiểu thêm về cách tinh vân hành tinh phát triển theo thời gian .

Wesson viết: “Cấu trúc vòng sáng mang tính biểu tượng của tinh vân bao gồm khoảng 20.000 cụm khí hydro phân tử dày đặc riêng lẻ, mỗi cụm có khối lượng bằng Trái đất”.

Hình ảnh cho thấy Vòng cung Tinh vân với độ chi tiết đặc biệt, giống như các phần tử dây tóc ở phần bên trong của chiếc nhẫn. (Ảnh:ESA/Webb/NASA/CSA).

Bên ngoài vòng tròn là các đặc điểm có gai nhọn nổi bật hướng ra xa ngôi sao sắp chết, chúng phát sáng dưới ánh sáng hồng ngoại nhưng chỉ nhìn thấy mờ nhạt trong các hình ảnh trước đây do Kính thiên văn Hubble chụp.

Nhóm nghiên cứu tin rằng, các gai này là do các phân tử hình thành trong bóng tối dày đặc của vòng tròn.

Những hình ảnh được chụp bằng Thiết bị hồng ngoại giữa, còn được gọi là MIRI, cung cấp hình ảnh rõ ràng, sắc nét về quầng sáng mờ bên ngoài vòng tròn.

Mười đặc điểm đồng tâm

Wesson viết: “Một tiết lộ đáng ngạc nhiên là sự hiện diện của tới mười đặc điểm đồng tâm, cách đều nhau trong quầng sáng mờ nhạt này”.

Ban đầu, nhóm nghiên cứu cho rằng, các vòng cung quan sát được được hình thành khi ngôi sao trung tâm giải phóng các lớp bên ngoài của nó theo thời gian. Nhưng nhờ độ nhạy của kính thiên văn James Webb, các nhà khoa học giờ đây tin rằng, có một cái gì đó khác có thể là nguyên nhân tạo ra các vòng cung bên trong quầng sáng.

Những hình ảnh mới này ghi lại những chi tiết phức tạp của tinh vân hành tinh, một đám mây khí và bụi vũ trụ khổng lồ, nơi chứa tàn tích của một ngôi sao sắp chết.

Hai hình ảnh được chụp ở các bước sóng khác nhau của ánh sáng hồng ngoại, không thể nhìn thấy được bằng mắt người bằng các thiết bị trên đài quan sát không gian. Kính thiên văn James Webb trước đây đã chụp được một góc nhìn khác về Vòng cung Tinh vân, cũng như Vòng cung Tinh vân phía Nam có hình dáng tương tự.

Là tinh vân được các nhà thiên văn học yêu thích từ lâu, Vòng cung Tinh vân đã được nghiên cứu trong nhiều năm do khả năng quan sát được và hiểu biết sâu sắc mà nó có thể mang lại về vòng đời của các ngôi sao. Nó nằm trong chòm sao Lyra cách Trái đất hơn 2.000 năm ánh sáng, nhưng vào những buổi tối quang đãng trong mùa hè, những người quan sát bầu trời bằng ống nhòm có thể nhìn thấy nó.

Một số tinh vân là vườn ươm sao nơi các ngôi sao được sinh ra. Vòng cung Tinh vân được tạo ra như một ngôi sao sắp chết, được gọi là sao lùn trắng, bắt đầu bong các lớp bên ngoài của nó vào không gian, tạo ra các vòng phát sáng và các đám mây khí giãn nở.

Cập nhật: 04/09/2023 Tiền Phong