Giới quân sự Trung Quốc tuyên bố chế tạo được áo tàng hình cho xe tăng

  •  
  • 481

Các nhà nghiên cứu quân sự Trung Quốc nói rằng họ đã phát triển loại áo tàng hình có thể giúp lực lượng mặt đất tránh bị radar của vệ tinh do thám phát hiện.

Thiết bị tàng hình được phát triển bởi nhóm nghiên cứu tại Đại học Kỹ thuật Không quân ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây, South China Morning Post đưa tin ngày 14/4.

"Áo tàng hình" mà nhóm đã phát triển trên thực tế là tấm vải được thiết kế đa dạng kích cỡ để có thể che phủ nhiều loại thiết bị như xe tăng, pháo hoặc trạm radar.

Xu Hexiu, trưởng nhóm nghiên cứu và cộng sự nói rằng tính linh hoạt của loại áo này có thể giúp nó gần như vô hình trước radar vệ tinh.

Hiện nay, công nghệ tàng hình đã phổ biến trên các máy bay chiến đấu, giúp hấp thụ tín hiệu radar, hoặc sử dụng các cấu trúc hình học để làm chệch hướng radar.

Tuy nhiên, những khí tài mặt đất như xe tăng sẽ không sử dụng được công nghệ như vậy, vì vệ tinh sẽ thu tín hiệu radar sau khi gặp vật cản là mặt đất.

Khi sóng radar bắt được đối tượng không phải mặt phẳng, chẳng hạn như binh lính hay xe tăng, nó sẽ dội ngược lại vệ tinh theo nhiều hướng, cho phép máy tính xác định kích thước và hình dáng vật thể bằng cách phân tích những khác biệt trong tín hiệu nhận lại.

Tuy vậy, khi nhóm nghiên cứu mô phỏng sóng radar bắt trúng đối tượng trang bị "áo tàng hình", máy tính phân tích radar và cho ra kết quả đồng nhất với mặt phẳng, tức là không phát hiện dấu hiệu có binh lính hay khí tài trên radar. Mục tiêu càng cách xa radar thì khả năng bị lộ sử dụng công nghệ gây nhiễu càng thấp.

"Áo tàng hình" được thiết kế từ nhiều lớp giúp làm nhiễu tín hiệu radar.
"Áo tàng hình" được thiết kế từ nhiều lớp giúp làm nhiễu tín hiệu radar. (Ảnh: Đại học Kỹ thuật Không quân).

Để "đánh lừa" radar, "áo tàng hình" sẽ có nhiều lớp. Mặt trên cùng được sử dụng công nghệ in 3D tạo lớp vải mỏng được gắn nhiều mạch in - bảng mạch điện dùng để tương tác với sóng điện từ.

Sau đó, nhóm sẽ gắn thêm nhiều lớp được cấu tạo từ nhựa và kim loại mỏng để tạo ra thứ gọi là "bề mặt meta" - giúp thay đổi tín hiệu radar. Khi này, vệ tinh sẽ nhận những nơi được phủ lớp áo này là mặt phẳng.

Các nhà khoa học nói rằng công nghệ này còn có thể chống lại việc radar vệ tinh thay đổi cường độ và góc phát sóng để thu thập thêm chi tiết về mục tiêu.

"Nó vẫn cần được cải tiến, như giảm tín hiệu nhiệt, ngụy trang quang học hoặc tạo mồi bẫy để đạt hiệu quả như mong đợi", ông Xu Hexiu nói.

Cập nhật: 15/04/2022 Theo Zing
  • 481