Giọng nữ giúp cây lớn nhanh

  •  
  • 1.210

Trò chuyện là một trong những cách giúp thực vật phát triển nhanh. Một nghiên cứu gần đây chứng minh rằng giọng của phái đẹp khiến cây cối tăng trưởng nhanh hơn so với giọng đàn ông.

Giọng nữ càng êm ái thì cây lớn càng nhanh. Ảnh: newsday.com.

Các nhà khoa học của Hiệp hội làm vườn hoàng gia Anh tiến hành một thử nghiệm về tác dụng của việc trò chuyện đối với sự sinh trưởng của cây cà chua tại hạt Surrey vào tháng 4 năm nay. Nhóm nghiên cứu chọn 12 cây cà chua có chiều cao bằng nhau và gắn tai nghe lên 10 cây. Họ ghi âm giọng nói của nhiều người (cả nam và nữ) rồi phát lại qua 10 tai nghe trong một tháng. Tất cả các cây được chăm sóc với các điều kiện giống hệt nhau trong suốt thời gian thử nghiệm.

Sau một tháng, kết quả cho thấy những cây được “nghe” giọng nữ cao hơn ít nhất 5 cm so với những cây còn lại. Một số giọng nam tồi đến nỗi những cây cà chua tương ứng với chúng lớn chậm hơn so với 2 cây không có tai nghe. Giọng nữ càng êm ái thì chiều cao của cây tăng càng nhanh.

Colin Crosbie, một thành viên trong nhóm nghiên cứu, phát biểu: “Ban đầu chúng tôi nghĩ rằng cây thích giọng nam giới, song hóa ra chúng lại lớn nhanh hơn nhờ giọng nữ. Chúng tôi chưa thể giải thích hiện tượng đó. Rất có thể giọng nói con người tạo ra sóng âm dội vào cây. Đối với thực vật, song âm cũng quan trọng như mưa và ánh sáng”.

Theo VnExpress (Telegraph)
  • 1.210