Góc đáng yêu: Hình ảnh cá sấu bố cõng 100 cá sấu con trên lưng

  •  
  • 5.163

Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã mới đây đã vô tình chụp được những bức ảnh hết sức độc đáo về một con cá sấu bố cõng hơn 100 cá sấu con trên lưng để băng qua sông.

Theo PetaPixel, nhiếp ảnh gia Dhritiman Mukherjee nổi tiếng vì luôn tìm cách săn lùng những bức ảnh chưa từng được thấy về những loài động vật hoang dã đang bị đe dọa; và anh đã vô tình đạt được cả hai mục tiêu cùng lúc khi bắt gặp một con cá sấu Ấn Độ đang bảo vệ đàn con của nó trong một khu bảo tồn hoang dã Ấn Độ.

Tôi phải nói rõ là mình không phải nghệ sỹ” - Mukherjee nói. “Sự khác biệt là người nghệ sỹ chụp ảnh hoang dã để thỏa mãn tham vọng nghệ thuật hay mục tiêu nghệ thuật. Tôi chụp ảnh để đạt được mục tiêu khoa học của mình - phục vụ công việc bảo tồn”

Cá sấu bố cõng đàn con trên lưng. 
Cá sấu bố cõng đàn con trên lưng.

Nhiếp ảnh gia có 25 năm kinh nghiệm thực chiến, người lăn lộn trong thiên nhiên suốt 300 ngày mỗi năm này, đã đến khu bảo tồn National Chambal Sanctuary của Ấn Độ vào tháng 6/2017, cách phía đông nam thủ đô New Delhi chưa đầy 200 dặm.

Nhiệm vụ của anh là chụp được ảnh về loài cá sấu Ấn Độ đang bị đe dọa, với dân số phần đông tập trung ở sông Chambal bên trong khu bảo tồn. Mukherjee đã dạo quanh nơi này nhiều tuần liền cho đến khi gặp đúng đối tượng vào một buổi sáng nọ.

Mukherjee nói rằng đó không phải may mắn đơn thuần, mà chủ yếu nhờ có mối quan hệ tốt với các chuyên gia trong khu vực.

Tôi có một mạng lưới địa phương rất tốt” - anh nói. “Tôi liên tục thu thập được thông tin từ người bản địa, các nhà khoa học, các nhà tự nhiên học, và các viên chức bảo vệ rừng. Và đây cũng không phải lần đầu tiên tôi đến khu vực này. Tôi đã từng đến đây vài lần... rồi liên tục quay trở lại. Chambal nay là nơi tập trung phần lớn dân số loài cá sấu Ấn Độ”

 Đàn cá sấu con vây quanh bố. Đàn cá sấu con vây quanh bố.

Đó là một con đực trưởng thành cỡ lớn, dài 16-17 feet (4,88 - 5,18 mét), khá nổi tiếng với các viên chức bảo vệ rừng, và đã cặp kè với 7-8 con cái. Những đứa con mà bạn thấy trên lưng nó đến từ nhiều con cái khác nhau”

Cá sấu thường mang con trong miệng, nhưng cá sấu Ấn Độ thì có cái mõm rất hẹp, khiến việc đó trở nên bất khả thi. Vì vậy, cá sấu con phải bám vào đầu và lưng nó, vừa để được bảo vệ, vừa giúp quan hệ cha con gần gũi hơn.

Cá sấu Ấn Độ có mõm rất hẹp. 
Cá sấu Ấn Độ có mõm rất hẹp.

Mukherjee nói rằng cá sấu Ấn Độ, bao gồm các con đực, rất ngại ngùng và thường tránh xá con người. Tuy nhiên, khi con đực đang che chở cho lũ con, chúng có thể rất hung dữ và sẽ tận dụng cơ hội tấn công trước nếu nhiếp ảnh gia đến quá gần bờ sông. Nhiều bức ảnh của Mukherjee chụp trong ngày đó là từ ống kính 70-200mm ở một khoảng cách an toàn.

Cá sấu Ấn Độ (tên khoa học Gavialis gangeticus) là một thành viên chuyên ăn cá thuộc bộ Crocodilia, chủ yếu sống dưới các con sông ở Ấn Độ và Nepal, là một trong những loài cá sấu dài nhất còn tồn tại, có thể lên đến 20 feet (6,1 mét). Những loài cá sấu thực thụ, bao gồm cá sấu Mỹ, cá sấu mõm rộng, và cá sấu Ấn Độ, đều là thành viên của bộ này.

Đến tuổi sinh sản, cá sấu Ấn Độ đực sẽ mọc lên một cái u rỗng ở đầu mũi.
Đến tuổi sinh sản, cá sấu Ấn Độ đực sẽ mọc lên một cái u rỗng ở đầu mũi.

Cho đến khi đến tuổi sinh sản (khoảng 11 tuổi), những con cá sấu Ấn Độ đực sẽ mọc lên một cái u rỗng ở đầu mũi, trông như một cái bình đất nung gọi là “ghara” - đó là lý do cá sấu Ấn Độ có tên tiếng anh là Gharial. Cái u này cho phép con đực khuếch đại âm thanh và phát ra một tiếng kêu rít có thể nghe được từ cách đó hơn 200 feet (61 mét).

Những con quái thú nước ngọt với ngoại hình như sinh vật tiền sử này nhiều khả năng xuất hiện lần đầu vào Thế Trung Tân Sớm (23 - 16 triệu năm về trước) tại vùng mà nay là Ấn Độ và Pakistan.

Cá sấu Ấn Độ là một loài đang bị đe dọa nghiêm trọng. Trong vài năm trở lại đây, số lượng của chúng đã tăng lên. Một số chương trình phối giống (và thả ra hoang dã) đã được thực hiện ở Chambal. Đó là lý do tôi chọn nó làm chủ thể, để nó được các nhà hoạch định chính sách hoặc những người quan tâm chú ý đến” - Mukherjee nói.

Cá sấu Ấn Độ chủ yếu sống dưới các con sông ở Ấn Độ và Nepal. 
Cá sấu Ấn Độ chủ yếu sống dưới các con sông ở Ấn Độ và Nepal.

Chỉ có khoảng 650 cá thể (con số này được thống kê từ năm 2017 và có lẽ hiện nay đã tăng thêm) sống ở những con sông nước ngọt thuộc Ấn Độ và Nepal. Dân số cá sấu Ấn Độ được ước tính đã giảm từ 5.000 - 10.000 vào năm 1946 xuống còn ít hơn 250 vào năm 2006, tức giảm từ 96 - 98% chỉ trong vòng 3 thế hệ. Tuy nhiên, những biện pháp như phối giống và thả vào thiên nhiên hoang dã đang dần cho thấy một tương lai đầy hi vọng.

Nguyên nhân của sự sụt giảm dân số loài cá sấu Ấn Độ là bởi khu vực sinh sống của chúng bị thu hẹp bởi những con đập gây ảnh hưởng đến dòng chảy của sông. Ngoài ra, cát trên bờ sông bị xói mòn cũng khiến khu vực làm tổ của chúng bị giảm mạnh. Chưa hết, loài cá sấu Ấn Độ còn phải đối mặt với nguy cơ bị mắc kẹt trong lưới đánh cá của ngư dân.

Mukherjee tốt nghiệp đại học ngành vật lý học, sau đó hoàn thành chương trình thạc sỹ ngành sinh thái học. Tuy nhiên, công việc văn phòng đối với anh là quá chán nản, và anh tìm đến với đam mê nhiếp ảnh từ đó.

Chiếc máy ảnh đầu tiên của anh là một chiếc Vivitar vào năm 1997, nhưng chỉ trong vòng 7 ngày, anh đã “lên đời” Pentax K1000 SLR, vốn là chiếc máy ảnh thường được đề xuất dành cho các sinh viên nhiếp ảnh. Anh học cách chụp trong 2 năm, sau đó chuyển sang dùng máy ảnh Nikon. Anh cũng dùng Sony Alpha 1, Sony 600mm và các ống kính khác từ năm 2009.

Nhiếp ảnh gia Mukherjee. 
Nhiếp ảnh gia Mukherjee.

Hiện Mukherjee chỉ chuyên tâm chụp ảnh thiên nhiên hoang dã tại 40 quốc gia. Dù đã kiếm được tiền từ đam mê, nhưng anh cho biết 25 năm theo đuổi sự nghiệp nhiếp ảnh không phải lúc nào cũng trải đầy hoa hồng.

Tôi từng phải vật lộn để sinh tồn với nghề nhiếp ảnh. Đó là một hành trình khó khăn. Với tiền kiếm được từ nhiếp ảnh, tôi đã đi khắp Ấn Độ. Tôi đến 40 quốc gia, chụp rất nhiều hình dưới nước, từng lặn dưới băng ở Nam Cực, lặn dưới biển ở Greenland và Iceland, leo núi lửa ở Congo, thậm chí còn lặn với trăn, cá sấu, cá mập, và cá voi sát thủ” - anh tự hào kể lại.


Anh luôn chụp ảnh RAW, chọn trong Adobe Bridge, và chỉ mất 40 giây để Photoshop xong bức ảnh.

Cập nhật: 20/05/2022 VNReview
  • 5.163