Google thách thức Wikipedia bằng Knol

  •  
  • 211

Google Inc, hãng sở hữu công cụ tìm kiếm Internet nổi tiếng nhất thế giới, đã cho ra đời một trang Web cạnh tranh với trang từ điển bách khoa toàn thư Wikipedia.

Trang Web của Google là Knol. Theo một blog được đăng tải trên website Google, hãng có trụ sở tại Mountain View, California (Mỹ), tên gọi Knol có nghĩa là “knowledge” (kiến thức). Google đã mời một nhóm người dùng để thử nghiệm trang Knol trong tuần qua.

Wikipedia được thành lập năm 2001 và trở thành trang web Mỹ có số lượng người truy cập nhiều thứ 8 thế giới, theo số liệu hồi tháng 10 của hãng nghiên cứu thị trường Mỹ ComScore Inc. Để thách thức Wikipedia, Google tuyên bố có 75.000 người đóng góp tích cực cho Knol, họ đã có 9 triệu bài viết bằng 250 ngôn ngữ.

Mục tiêu của chúng tôi là khuyến khích những người hiểu biết rõ về một chủ đề cụ thể để viết những bài viết có giá trị, có sự thẩm định về chủ đề đó”, Udi Manber, một phó chủ tịch của Google, viết trên blog. “Một bài viết trên Knol về một chủ đề sẽ là cái đầu tiên mà những ai đang tìm hiểu về chủ đề muốn đọc”.

Trang Knol của Google sẽ đặt tên tác giả bài viết ngay cạnh các bài, Google cho rằng làm thế sẽ giúp người dùng sử dụng tốt hơn Knol.

Wikipedia đã hưởng lợi từ công cụ tìm kiếm của Google. Chẳng hạn, một từ khoá “Barack Obama”, ứng cử viên tổng thống đảng Dân Chủ đến từ Illinois, đánh trên công cụ tìm kiếm Google, sẽ mang lại kết quả kết nối đến trang web Wikipedia chỉ ngay dưới đường liên kết (link) dẫn đến đúng trang web của ông Barack Obama.

Chiến lược giữ người dùng

Sản phẩm Knol của Google có thể cho phép hãng giữ lại nhiều người dùng trên trang web riêng của chính hãng, chứ không mất người dùng vào tay Wikipedia hay bất cứ trang nào. Google thu về 99% trong số hơn 10 tỷ USD doanh thu hàng năm của hãng từ quảng cáo trực tuyến, hầu hết đều bằng cách bán các đường link tài trợ trên trang Web tìm kiếm Google và các trang của đối tác.

Chúng tôi hoan nghênh sáng kiến Knol của Google”, Wikipedia, trang Web do tổ chức phi lợi nhuận Wikimedia Foundation, nói trong một email. “Càng nhiều nội dung miễn phí có giá trị, thế giới sẽ càng tốt hơn”.

Trong tháng 10, Google có 131,6 triệu người Mỹ truy cập, cao hơn gấp đôi con số 56,1 triệu của Wikipedia, ComScore, hãng có trụ sở tại Virginia, cho biết. Trong khi đó, Yahoo Inc, trụ sở tại Sunnyvale California, có 136,8 triệu người Mỹ truy cập.

Cổ phiếu Google đã tăng 50% giá trị trong năm 2007. Theo AP, Google, ước tính sẽ kiếm được hơn 4 tỷ USD trong năm 2007, đang muốn kiếm thêm tiền từ trang web bách khoa toàn thư mới của hãng. Mặc dù Knol sẽ miễn phí thông tin cho người dùng như công cụ tìm kiếm Google của hãng, song công ty muốn đặt quảng cáo liên quan đến các chủ đề.

Theo ICTnews, VnMedia
  • 211