Google thua xa Yahoo về chất lượng tìm kiếm

  •  
  • 81

Mặc dù Google hiện vẫn thống trị thị trường tìm kiếm Internet song chất lượng kết quả tìm kiếm không cao, thua sút hơn đối thủ cạnh tranh Yahoo tương đối nhiều.

Con số thống kê từ nghiên cứu mới nhất của hãng giám sát và đo lường lưu lượng dữ liệu Internet Compete Inc cho thấy Google chiếm tới 67% trong tổng số 7,5 tỉ yêu cầu tìm kiếm của toàn thị trường Mỹ trong tháng 8. Song chỉ có 65% trong số đó là cho ra kết quả thích hợp đủ khiến người dùng phải nhắp chuột vào xem.

Trong khi đó, Yahoo chỉ chiếm có 20% tổng lượng yêu cầu tìm kiếm tháng 8 nhưng 75% trong số này mang tới kết quả phù hợp với mong muốn của người dùng. Xếp thứ 3 về chất lượng tìm kiếm là công cụ MSN Live của Microsoft với 9% tổng số lượt yêu cầu tìm kiếm, song chỉ có 59% trong số này trả lại kết quả phù hợp.

Nếu nhìn vào con số nói trên chúng ta có thể rút ra kết luận là chất lượng tìm kiếm hiện vẫn chưa cao. Chưa thích hợp để người dùng nhắp chuột vào xem,” ông Jeremy Crane, giám đốc phụ trách thị trường tìm kiếm và truyền thông trực tuyến của Compete, nhận định. “Có lẽ Yahoo là công cụ tìm kiếm cho ra kết quả chính xác nhất”.

Tuy nhiên, ông Crane cũng nhấn mạnh một điều là chi tiết chất lượng tìm kiếm hiện còn quá tệ. Chính vì thế mà hiện mới chỉ dùng khái nhiệm “kết quả có thông tin liên quan” để đo lường chất lượng dịch vụ tìm kiếm.

Ông Matt Cutts - Trưởng nhớm Webspam của Google – trong một bài viết trên trang blog của Compete cho biết vẫn có những kết quả tìm kiếm không thích hợp xuất hiện trên trang. Người dùng dịch vụ vẫn phải nhắp chuột đến một vài mới có thể tìm được kết quả phù hợp.

Còn nếu đứng trên quan điểm kinh doanh marketing thì Google có vẻ là người giành thắng lợi. Mục tiêu của marketing chính là thu hút được càng đông người dùng truy cập vào website càng tốt.

Hoàng Dũng

Theo Computerworld, VnMedia
  • 81