Hà Lan dựng núi giả cải tạo địa hình

  •  
  • 2.786

Người Hà Lan đang cân nhắc kế hoạch xây dựng núi nhân tạo nhằm cải tạo địa hình bằng phẳng của nước này.

Hà Lan nổi tiếng là nước có địa hình rất bằng phẳng. Trong thực tế, điểm cao nhất trên lãnh thổ Hà Lan là ngọn núi lửa Scenery trên hòn đảo Sava ở vùng Caribbe (cao 877 mét).

Ý tưởng xây dựng núi giả ở Hà Lan bắt nguồn từ một bài viết bình luận của cây bút thể thao kiêm cựu vận động viên đua xe đạp chuyên nghiệp Thijs Zonneveld hồi tháng 7 vừa qua. Trong bài viết của mình, ông Zonneveld chỉ ra rằng, người dân Hà Lan thường xuất ngoại để có thể tận hưởng các thú vui leo núi, đạp xe hay trượt tuyết trong những kỳ nghỉ vào mùa hè và mùa đông. Theo nhà báo này, Hà Lan cần phải xây núi cho riêng họ, chính xác là một ngọn núi cao 2.000 mét.

Dự án xây dựng núi nhân tạo được đánh giá sẽ giúp Hà Lan cải tạo địa hình bằng phẳng cũng như tăng sức hút về du lịch và kinh doanh. (Ảnh: DHV)
Dự án xây dựng núi nhân tạo được đánh giá sẽ giúp Hà Lan cải tạo địa hình bằng phẳng cũng như tăng sức hút về du lịch và kinh doanh. (Ảnh: DHV)

Quan điểm của ông Zonneveld ngay lập tức đã nhận được vô số ý kiến ủng hộ. Thậm chí tuần trước, người ta còn tổ chức một hội thảo quy mô, thú hút sự tham gia của nhiều kiến trúc sư, kỹ sư và quan chức nhằm tìm ra cách biến ý tưởng xây dựng núi nhân tạo ở Hà Lan thành hiện thực. Trang PRI's The World đưa tin, các đại biểu dự hội thảo đã bắt đầu hô vang khẩu hiệu: "Sắp có núi rồi".

Các kiến trúc sư đã trình bày nhiều ý tưởng về thiết kế núi nhân tạo, bao gồm cả kế hoạch xây dựng một ngọn núi có đỉnh bằng phẳng, phủ tuyết trắng ở Biển Bắc. Những người ủng hộ dự án nhấn mạnh, ngọn núi này sẽ không chỉ thu hút những người ưa hoạt động ngoài trời và khách du lịch mà con lôi kéo rất nhiều doanh nghiệp với các nhà hàng, khách sạn, trạm xăng và nhiều hơn nữa.

Tuy nhiên, bên cạnh các cơ hội còn có không ít trở ngại. Dự án tham vọng trên có thể tiêu tốn nhiều tỉ USD, dù nhà báo Zonneveld đánh giá nó có thể được hoàn thành với 1,43 tỉ USD. Ngoài chi phí lớn, nhà chức trách và giới đầu tư cũng phải tính đến ảnh hưởng đối với môi trường cũng như việc di dân có liên quan đến quá trình xây dựng, chưa kể những rào cản về kinh tế và luật pháp có thể phải đối mặt.

Dự án cũng vấp phải không ít ý kiến phản đối. Những người không tán thành đã lập một trang chống dự án xây dựng núi nhân tạo trên Facebook để chia sẻ sự bất bình của họ. Một người trong số này viết: "Ý tưởng lạ lùng này chỉ mới bắt đầu. Nó sẽ chỉ kiếm ra tiền cho một số ít trong khi đa số những người khác và cảnh quan của Hà Lan sẽ phải hứng chịu hậu quả". Người khác lại cho rằng, số tiền định đầu tư cho dự án có thể được chi dùng tốt hơn cho giáo dục và chăm sóc sức khỏe của người dân.

Theo Vietnamnet
  • 2.786