Hà Lan xây cầu bằng công nghệ in 3D

  •  
  • 1.653

Cầu xây bằng công nghệ in 3D là công trình dân sự đầu tiên ứng dụng phương pháp mới, có tốc độ thi công nhanh và phát thải khí CO2 thấp.

Hà Lan, đất nước có số xe đạp nhiều hơn số người và sử dụng phương thức di chuyển này ở khắp mọi nơi. Gần đây, họ đã áp dụng công nghệ xây dựng mới nhất khi bắc cầu dành riêng cho xe đạp bằng công nghệ in 3D.

Chiếc cầu có hình dáng không quá đặc biệt, làm từ bê tông trần với kích thước 8 x 3,5m.
Chiếc cầu có hình dáng không quá đặc biệt, làm từ bê tông trần với kích thước 8 x 3,5m.

Báo cáo trên tạp chí Agence France Presse, các nhà nghiên cứu Hà Lan vừa hé lộ cây cầu tại Gemert, thành phố phía đông nam nước này. Chiếc cầu có hình dáng không quá đặc biệt, làm từ bê tông trần với kích thước 8 x 3,5m. Công trình được xây lắp bởi các nhà nghiên cứu tới từ Đại học Công nghệ Eindhoven, phối hợp với công ty xây dựng BAM. Nhóm cho biết đây là công trình dân sự đầu tiên được tạo bởi công nghệ in 3D.

Chiếc cầu bắc qua con kênh nối hai bên đường, làm từ 800 lớp cấu kiện bê tông ứng lực. Theo các báo cáo từ Eindhoven, điểm mới đáng chú ý của dự án là kỹ thuật cho phép các nhà nghiên cứu đặt cáp thép gia cố giữa các lớp bê tông. Sợi cáp thép được sử dụng tương tự như lưới cốt thép trong bê tông truyền thống, làm tăng độ cứng vật liệu.

Việc đổ bê tông và tháo khuôn được loại bỏ, các lưới cốt thép không cần đặt riêng rẽ.
Việc đổ bê tông và tháo khuôn được loại bỏ, các lưới cốt thép không cần đặt riêng rẽ.

Phương thức in sẵn khuôn mẫu 3D thay thế xây dựng truyền thống có một số lợi ích với tốc độ thi công nhanh chóng. Việc đổ bê tông và tháo khuôn được loại bỏ, các lưới cốt thép không cần đặt riêng rẽ. Công nghệ mới cũng có tính cơ động cao hơn, cho phép tạo ra tấm bê tông với nhiều hình dáng.

Quan trọng nhất, công nghệ in 3D ít gây ra khí thải carbon hơn so với phương thức truyền thống. Xi măng được sản xuất từ việc đốt cháy đá vôi ở 1.400 độ C giải phóng lượng lớn khí CO2 có hại cho môi trường.

Hàng nghìn lượt xe dự kiến sẽ lăn bánh qua chiếc cầu này. Để bảo đảm công trình đáp ứng được khối lượng lớn người qua lại, Eindhoven và công ty BAM cho biết trọng tải thử nghiệm của cầu có thể đạt 5 tấn. Sau thành công của dự án, nhóm đang lên kế hoạch cho những công trình lớn hơn, trong đó có việc xây dựng 5 ngôi nhà dân sinh bằng công nghệ 3D.

Cập nhật: 25/10/2017 Theo Vietnammoi/DSPL
  • 1.653