Hà Nội: Phát hiện mộ cổ 300 năm tuổi

  •  
  • 1.680

Cuối tuần qua, trong khi san lấp bãi để tập kết vật liệu chuẩn bị cho việc chỉnh trang chùa Tĩnh Lâu (Q. Tây Hồ, Hà Nội), người ta đã phát hiện một ngôi mộ cổ có niên đại ước tính trên 300 năm tuổi.

Sư thầy trụ trì chùa Thích Đàm Chung kể: “Chiều 19/4, khi đang dùng xà beng đào bới, tốp thợ gặp phải một khu vực có kết cấu rắn chắc, khi cậy lên thì thấy những mảnh vữa trộn bằng muối mật. Sau khi gạt hết lớp đất mùn bên trên thì phát hiện được một ngôi mộ”.

Ngôi mộ được xây theo kiểu giật cấp với phần trên cùng hình mu rùa, chân bia vẫn còn nguyên nhưng bia mộ đã mất.

Mộ được táng theo kiểu “trong quan ngoài quách”. Theo phỏng đoán ban đầu, kiểu xây hình mu rùa khá độc đáo có thể nói lên rằng người được táng thuộc hàng quan lại hoặc chí ít cũng là nhân vật giàu có. Xã hội xưa có quy định, nếu là dân thường thì mộ chỉ được xây theo kiểu hình tròn hoặc hình chữ nhật.

Tĩnh Lâu là ngôi chùa có niên đại khoảng thời Hậu Lê. Cách đây chừng 40 năm, trên phần đất của nhà chùa người ta cũng đã tìm thấy ngôi mộ táng được xác định là của một công chúa.

Hiện cơ quan chức năng vẫn chưa vào cuộc để xác định một cách chính xác niên đại và các thông tin về nhân thân người được táng.

P.V

Theo VTC News
  • 1.680