Hà Nội: Triển lãm ảnh về ô nhiễm không khí

  •  
  • 4.046

Ảnh ’’Đẹp mà không đẹp’’

Con đường cao tốc mờ mịt bụi, khói đen đặc không khí vì đốt rác, sử dụng bếp than tổ ong, trẻ em đi học với tấm khẩu trang che kín mặt... những cảnh đời thường gắn với khói bụi này ở Hà Nội được đưa lên ảnh để luôn luôn nhắc nhở mọi người: khí thải có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới, các bệnh về tim, thận và ung thư phổi...

Tại Lễ trao giải và triển lãm cuộc thi ảnh ’’Không khí sạch hơn, cuộc sống tốt hơn’’ vừa diễn ra tại Thư viện quốc gia (Hà Nội), gần 100 bức ảnh được chọn lọc từ 511 bức ảnh của 118 tác giả trưng bày tại triển lãm thể hiện rõ các góc cạnh tác động đến môi trường không khí: con đường cao tốc mờ mịt bụi, khói đen đặc không khí vì đốt rác, vì bếp than tổ ong, vì khói xả từ các phương tiện giao thông...

Đây là cuộc thi do Chương trình không khí sạch Việt Nam - Thụy Sỹ tổ chức dưới sự chủ trì của Cục Bảo vệ Môi trường nhằm xây dựng một thư viện ảnh về chất lượng môi trường không khí, các hoạt động cải thiện chất lượng không khí Hà Nội.

Các bức ảnh đoạt giải cho thấy những hình ảnh tiêu cực trong bảo vệ môi trường không khí nhiều hơn những hình ảnh tích cực. Cũng cho thấy một Hà Nội trong quá trình phát triển với tốc độ xây dựng, tốc độ đô thị hóa nhanh kéo theo sự gia tăng của ô nhiễm không khí (ÔNKK) từ giao thông, công nghiệp và từ nguồn thải sinh hoạt và các dịch vụ.


Ảnh: ’’Hàng phở ở phố Mã Mây’’

Bức ảnh ’’Ô nhiễm môi trường ở đường Láng - Hòa Lạc’’ (giải Nhất) tác giả vừa thể hiện thực trạng vừa thể hiện tương lai của Hà Nội với thông điệp: chúng ta hướng tới một bầu trời xanh hay một tương lai đầy khói bụi!

Hay bức ảnh ’’Đốt rác’’ cũng ghi lại một sự thực tự nhiên đến... hồn hậu mà ở đó tác giả cũng chính là một trong những nạn nhân của ô nhiễm từ khói rác thải này.

Nhiều bức ảnh như: ’’Khói than tổ ong’’, ’’Đi học trong ô nhiễm’’, Thời trang cho ô nhiễm’’... đã thể hiện ngay tính ’’thời sự’’ của ô nhiễm môi trường đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ xung quanh, một hình ảnh ’’sống chung với ô nhiễm không khí’’ mà ai cũng ’’chấp nhận’’ vì nó quá... quen thuộc!

Có tác giả còn đoạt giải sáng tạo nhất với phóng sự ảnh ’’Giải pháp cho ô nhiễm không khí’’. Từ những bức ảnh này, Ban Tổ chức cuộc thi đưa ra thông điệp: hiện nay nồng độ khí thải, đặc biệt là bụi ở Hà Nội luôn luôn vượt quá ngưỡng cho phép, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Cụ thể, các chất ô nhiễm từ khí thải xâm nhập vào phổi, thậm chí vào máu của con người có thể gây ra các vấn đề về mắt và hệ hô hấp như chảy nước mũi, ho...


Ảnh: ’’Thành phố trong nắng chiều’’


Ảnh: ’’Giờ của khói bụi’’

Ngay cả biện pháp ’’bảo hộ’’ bằng đeo khẩu trang chỉ phần nào tránh được bụi chứ không thể tránh được các chất ô nhiễm và các hạt bụi cực mịn lơ lửng trong không khí. Tổ chức Y tế thế giới còn cảnh cáo những tác động lâu dài của khói thải có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới và các bệnh về tim và ung thư phổi.

Ông Michael Baechlin, Cố vấn trưởng Chương trình Không khí sạch Việt Nam - Thụy Sỹ nhấn mạnh, ÔNKK ảnh hưởng đến tất cả chúng ta một cách bình đẳng! Nạn ÔNKK không hề phân biệt tuổi tác, địa vị vì tất cả đều thở chung một bầu không khí.


Hình ảnh quen thuộc trên hè phố Hà Nội

Kiều Minh - Ảnh: VNN

Theo Vietnamnet
  • 4.046