Hai phi thuyền sắp lao xuống trăng để "tự sát"

  •  
  • 1.426

Một cặp phi thuyền không người của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) trên quỹ đạo mặt trăng sẽ tự hủy diệt vào tuần tới sau khi hoàn thành nhiệm vụ của chúng.

Hình minh họa hai phi thuyền Ebb và Flow bay quanh mặt trăng.
Hình minh họa hai phi thuyền Ebb và Flow bay quanh mặt trăng. (Ảnh: NASA)

Giới chức NASA thông báo họ sẽ điều khiển Ebb và Flow, tên của hai phi thuyền có kích thước tương đương máy giặt đang bay trên quỹ đạo mặt trăng, lao xuống vào ngày 17/12, Space đưa tin.

Ebb và Flow được phóng lên vũ trụ vào tháng 9/2011 để lập bản đồ chi tiết về lực hấp dẫn của mặt trăng. Chúng lần lượt tới quỹ đạo của thiên thể này vào ngày cuối cùng của năm 2011 và ngày đầu tiên của năm 2012. Hai tàu bám theo nhau trong quá trình di chuyển quanh vệ tinh của trái đất. Chúng bay hết quỹ đạo trong 11,5 ngày. Độ cao của cặp tàu giảm dần trước khi quá trình thu thập dữ liệu bắt đầu, do đó thời gian chúng bay một vòng quanh mặt trăng cũng sẽ giảm dần.

Theo kế hoạch ban đầu, hai phi thuyền chỉ hoạt động trong 90 ngày, từ tháng 3 tới tháng 5. Nhưng sau đó NASA quyết định kéo dài thời gian làm việc của chúng để thu thập thêm dữ liệu. Hiện tại nhiên liệu của Ebb và Flow sắp hết. Vì thế, lao xuống mặt trăng là kết cục mà chúng không thể tránh trong tuần sau.

Vụ phóng cặp tàu Ebb và Flow là chuyến bay thứ 110 của loài người tới mặt trăng trong kỷ nguyên vũ trụ. Mỹ từng phóng 6 tàu Apollo để đưa 12 phi hành gia lên mặt trăng. Mặc dù loài người rất quan tâm tới vệ tinh duy nhất của trái đất, giới khoa học vẫn chưa hiểu hết về nó. Chẳng hạn, họ không hiểu tại sao phần tối vĩnh cửu của mặt trăng có bề mặt gồ ghề và nhiều núi hơn so với mặt hướng về phía địa cầu.

Theo VNE
  • 1.426