Hai triệu năm trước, một món ăn đã biến vượn nhân hình thành người?

  •   3,52
  • 1.578

Nghiên cứu mới dựa trên những bằng chứng ở hẻm núi loài người khác Olduvai cho thấy sự thay đổi trong bữa ăn đã tạo nên bước nhảy vọt tiến hóa giúp nhân loại thoát kiếp vượn nhân hình, trở thành con người thực sự mà loài Homo erectus là chứng nhân.

Thứ thực phẩm được gia tăng đột ngột trong bữa ăn của con người 2 triệu năm trước chính là thịt, tờ SciTech Daily trích dẫn nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu đẫn dầu bởi phó giáo sư Andrew Barr từ Đại học George Washington, tác tác chính của nghiên cứu cho biết họ đã liên kết 2 hiện tượng:

  • Thứ nhất là bộ não lớn lần đầu tiên xuất hiện ở Homo erectus cách đây 2 triệu năm.
  • Thứ hai là các bằng chứng cho thấy đây là loài mà lượng thịt trong khẩu phần gia tăng đột biến.

Như đã biết, các loài người đầu tiên của chi Homo điều là những thợ săn thiện chiến, tiêu thụ rất nhiều thịt, khác với các vượn nhân hình thời kỳ trước.

Con người đã thoát kiếp vượn nhân hình từ sự thay đổi đột phá trong khẩu phần
Con người đã thoát kiếp vượn nhân hình từ sự thay đổi đột phá trong khẩu phần, kéo theo nguồn dinh dưỡng phong phú cho bộ não và sự đòi hỏi nhiều kỹ năng săn bắt, chế biến - (Ảnh đồ họa từ Mauricio Anton)

Điều này vẫn duy trì cho đến loài chúng ta, chỉ có điều Homo sapiens thì khẩu phần lại đa dạng thêm một bậc, ăn nhiều cá và cây lương thực, cũng là điều khiến chúng ta sống sót khi môi trường địa cầu thay đổi, việc săn bắn trở nên khó khăn hơn.

Nghiên cứu mới đã tổng hợp dữ liệu từ 59 di chỉ có niên đại từ 2,6 đến 1,2 triệu tuổi khắp Đông Phi để kiểm chứng giả thuyết này và đã thu thập được một bộ sưu tập khổng lồ xương động vật có vết cắt - dấu hiệu cho thấy đó là thực phẩm của con người. Đặc biệt, các địa điểm dạng này tăng đáng kể khi Homo erectus xuất hiện.

Theo phó giáo sư Andrew Barr, nguồn thực phẩm động vật không chỉ tạo ra năng lượng quan trọng để bộ não phát triển với kích thước lớn và phức tạp, mà còn gián tiếp thúc đẩy những kỹ năng khác để con người ngày một tiến hóa.

Ví dụ, sự phát triển não bộ đòi hỏi thực phẩm giàu dinh dưỡng và có thể chính việc này kích thích con người phát minh ra lửa, bởi thịt nấu chín thường cung cấp dinh dưỡng tốt hơn. Các nỗ lực cải tiến công cụ săn bắn, kỹ năng săn bắn, phân công lao động để tích trữ và xử lý nguồn thực phẩm phức tạp hơn thức ăn thực vật cũng giúp con người sơ khai có cơ hội được rèn luyện, từ đó các kỹ năng ngày một phức tạp hơn.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học PNAS.

Cập nhật: 26/01/2022 Theo NLĐ
  • 3,52
  • 1.578