Hầm cao tốc dài nhất Trung Quốc xây bằng khiên đào

  •  
  • 172

Trung Quốc đào hầm cao tốc mới dài 7,4km ở Bắc Kinh hôm 21/8, dự kiến gồm 6 làn xe chạy hai chiều.

 Trung Quốc đào hầm cao tốc ở Bắc Kinh bằng phương pháp khiên đào hôm 21/8.
Trung Quốc đào hầm cao tốc ở Bắc Kinh bằng phương pháp khiên đào hôm 21/8. (Ảnh: CFP).

Đường hầm mới là một phần trong dự án đường vành đai thứ 6 phía đông của Bắc Kinh. Phần sâu nhất của công trình nằm dưới lòng đất 75 m, trở thành đường hầm sâu nhất Bắc Kinh. Đây cũng là hầm cao tốc dài nhất Trung Quốc xây bằng phương pháp khiên đào.

Khiên đào là một kỹ thuật không rãnh, trong đó máy đào hầm dạng khiên được sử dụng để cắt xuyên qua đất, tạo ra lỗ khoan, đồng thời cung cấp tấm chắn trong quá trình đào đất. Máy đào hầm dùng trong dự án mới là loại có đường kính lớn nhất do Trung Quốc phát triển. Cụ thể, cỗ máy có đường kính đào 16,07 m, chiều dài khoảng 145m và trọng lượng 4.500 tấn, được các doanh nghiệp Trung Quốc thiết kế và chế tạo độc lập.

Hầm có tổng chiều dài 7,4km, gồm đường cao tốc hai chiều 6 làn xe ở tầng giữa, lỗ thoát khói ở tầng trên, các tuyến đường sơ tán và cứu hộ ở tầng dưới, theo tập đoàn Phát triển Đường cao tốc Thủ đô Bắc Kinh - đơn vị thực hiện dự án. Tháng 6, đoạn hầm phía tây của dự án được đào xong. Trong khi đó, đoạn phía đông vừa đào xong hôm 21/8.

Dự án đường hầm mới giúp tạo thêm không gian trên mặt đất để thúc đẩy phát triển công nghiệp và quy hoạch các công viên lớn, góp phần phát triển quận Thông Châu của Bắc Kinh, đồng thời phát triển giao thông ở khu vực Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc.

Cập nhật: 23/08/2023 VnExpress
  • 172