Loài hoa phổ biến ở Việt Nam, sang nước ngoài là "ngọc trắng", tinh chất có giá 100 triệu đồng/lít

  •   4,73
  • 5.944

Được ví như “ngọc trắng” của ngành công nghiệp nước hoa, tinh dầu của loại hoa này có thể giúp cơ sở sản xuất thu về hơn 100 triệu đồng cho 1kg.

“Ngọc trắng” - nguyên liệu hảo hạng cho ngành công nghiệp nước hoa

Hoa nhài được ví như “ngọc trắng” của ngành công nghiệp nước hoa. Mùi hương nồng nàn của nó tràn ngập khắp không gian khi những người hái hoa lành nghề của Ấn Độ đang tiến hành thu hoạch. Những bông tươi nhất sẽ được gấp rút sàng lọc, sơ chế để trở thành nguyên liệu cho nhiều loại nước hoa trên toàn cầu.

Các thợ hái sẽ chọn những bông hoa chưa nở.
Các thợ hái sẽ chọn những bông hoa chưa nở để thu hoạch.

Hoa nhài tỏa hương nồng nhất vào ban đêm và các thợ hái sẽ chọn những bông hoa chưa nở. "Chúng tôi biết phải hái bông nào là phù hợp", Malarkodi - một thợ hái lành nghề người Ấn Độ cho biết.

Theo tờ The New Indian Express, những bông hoa nhài có chất lượng tốt nhất sẽ được sử dụng để chế tạo các loại nước hoa nổi tiếng thế giới.

Tại thành phố cổ kính Madurai, miền Nam Ấn Độ, hoa nhài “cao cấp” có mặt ở khắp mọi nơi. Chúng đã thành công thu hút các nhà cung cấp nước hoa nổi tiếng hàng đầu thế giới như J'adore by Dior hay Mon Guerlain.

Theo Raja Palaniswamy, giám đốc công ty điều chế tinh dầu hoa nhài Jasmine Concrete, tinh dầu từ loài hoa này là một trong những loại đắt nhất thế giới.

Được biết, sau khi thu hoạch, hoa nhài sẽ được bán ra thị trường với giá từ 200 đến 2000 rupee (tương đương 57 nghìn đồng đến 575 nghìn đồng) cho mỗi kg - tùy thuộc vào chất lượng. Nhưng đây chỉ là giá của hoa nhài tươi.

Bỏ 700 mới thu được 1 “thành quả”

Sau khi thu hoạch và sàng lọc các bông hoa nhài đạt chất lượng tốt, đội ngũ nhân viên sẽ mất nhiều giờ đồng hồ để chiết xuất tinh dầu.

Phải mất tới 700kg hoa nhài tươi mới chiết xuất được xấp xỉ 1 lít tinh dầu nguyên chất.
Phải mất tới 700kg hoa nhài tươi mới chiết xuất được xấp xỉ 1 lít tinh dầu nguyên chất.

Cụ thể, nhà xưởng sẽ phải làm việc suốt ngày đêm trong mùa thu hoạch. Các công nhân sẽ phân loại các loại hoa mới hái và chờ đợi hoa nở. “Ngay khi nở, hoa nhài sẽ bắt đầu tỏa hương”, ông Palaniswamy cho biết.

Vào đêm khuya, thời điểm mùi hương nồng nàn của hoa nhài tràn ngập khắp không khí cũng là lúc những người công nhân sẽ thu thập và đưa chúng vào máy xử lý. Những bông hoa nhài mới hái sẽ được ngâm trong dung môi để tạo ra một loại chất dịch đặc thù, sau đó dùng cồn loại bỏ phần sáp và thu về tinh dầu nguyên chất. Nó chính là nguyên liệu tinh túy để tạo ra nước hoa.

Ông Palaniswamy cho biết, phải mất tới 700kg hoa nhài tươi mới chiết xuất được xấp xỉ 1 lít tinh dầu nguyên chất. Chúng được bán với giá khoảng 4.200 USD (tương đương hơn 100 triệu đồng).

Khi sản xuất nước hoa, nồng độ tinh dầu hoa nhài càng cao thì mức giá của lọ nước hoa sau đó càng cao. Hoa nhài mọc ở nhiều quốc gia trên thế giới nhưng loại sinh trưởng tại Ấn Độ có độ phổ biến hàng đầu trong ngành công nghiệp mùi hương này.

Theo trang web Bellatorty, Clive Christian Imperial Majesty được sản xuất từ hoa nhài Ấn Độ có mức giá không tưởng lên tới hơn 5 tỷ đồng cho khoảng 1 lọ 500ml.

Cập nhật: 21/08/2023 nhipsongthitruong
  • 4,73
  • 5.944