Hàn Quốc hiện thực hóa ngôi nhà thông minh

  •  
  • 696

Điều khiển ngôi nhà bằng bảng treo trên tường

Điều khiển ngôi nhà bằng bảng treo trên tường (Ảnh: BBC)

Hơn 100 tòa nhà ở xứ sở kim chi sử dụng công nghệ thông minh đã hoàn thiện và gần 30.000 người dân đã đăng ký được sống trong những căn nhà mơ ước này. Nhìn bề ngoài, những tòa nhà này cũng chỉ giống như các căn hộ khác nhưng sự khác thể hiện ở công nghệ bên trong đó.

Hãng điện tử Hàn Quốc LG hậu thuẫn cho dự án này. LG cho biết, bắt đầu từ năm 2008, mỗi năm họ sẽ khai trương 30.000 ngôi nhà như thế này.

Mi Yung Kim và con trai 10 tháng tuổi Jae Won vừa chuyền về ngôi nhà thông minh (smart home) ở thủ đô Seoul. Ngôi nhà được thiết kế có một bảng điều khiển gắn ở trên tường của căn nhà nên cô Kim có thể dễ dàng chọn các thiết bị kiểm soát.

Không khí rất quan trọng với mẹ con cô nên cô chọn chức năng lọc không khí. Bộ phận điều khiển này có mặt ở khắp nơi trong ngôi nhà nên Kim chỉ việc thực hiện theo hướng dẫn trên phích cắm.

Mỗi ngôi nhà thông minh đều sử dụng các dây cáp điện để truyền dữ liệu và truyền điện năng. Các vật dụng trong nhà đều phải tương thích với hệ thống HomeNet, một trong rất nhiều hệ thống cạnh tranh ở Hàn Quốc. Vì thế, chủ nhân của những smart home này bị hạn chế khi muốn mua sắm nội thất.

Bảng điều khiển treo tường sẽ theo dõi mức điện năng tiêu thụ của gia đình, tự thanh toán hóa đơn tiền điện hàng tháng và lưu lại những tin nhắn bằng video được gửi qua Internet hoặc từ ngôi nhà bên cạnh.

Những hình ảnh kiểu trang phục giúp bạn nên chọn bộ trang phục nào phù hợp với thời tiết và giao thông được hiển thị trên gương tủ đựng quần áo

Tủ quần áo (Ảnh: BBC)

Ti vi cũng được gắn kết với hệ thống điều khiển nên nó sẽ “thông báo” cho chủ nhân khi máy giặt đã giặt xong, hoặc nếu có một ai đó đến chơi nhưng bạn không muốn tiếp đón thì việc từ chối này sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết.

Đứng từ ngoài ngôi nhà, chủ nhân có thể điều khiển hệ thống từ xa và thậm chí có thể kiểm tra xem có người đột nhập vào nhà khi không có ai ở nhà.

Một triển vọng tưởng như xa vời giờ đã trở thành hiện thực. Tầm nhìn về ngôi nhà trong tương lai của Hàn Quốc còn mạnh bạo hơn nữa với một chiếc máy tính PC mini đeo ở lưng quần - giúp bật tắt đèn, mở cửa ngôi nhà.

Hơn thế nữa, mọi thứ trong căn nhà đều được kích hoạt bằng giọng nói và tủ lạnh có thể cung cấp công thức nấu món ăn mà bạn yêu thích hoặc thông báo nếu thức ăn dự trữ bị hết hạn sử dụng. Tủ quần áo sẽ nhắc nhở giúp bạn nên chọn bộ trang phục nào phù hợp với thời tiết và giao thông, tất nhiên quần áo và thức ăn sẽ được gắn một thẻ từ RFID.

Theo BBC, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 696