Hàn Quốc phát hiện ca nhiễm MERS mới

  •  
  • 250

Người đàn ông 61 tuổi được chẩn đoán mắc hội chứng hô hấp viêm hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS), hiện được điều trị và cách ly tại Seoul.

Virus MERS dưới kính hiển vi.
Virus MERS dưới kính hiển vi. (Ảnh: AFP).

Bệnh nhân trở về Hàn Quốc từ chuyến công tác đến Kuwait ngày 16/8 - 6/9, Reuters dẫn phát ngôn từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC). Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc ghi nhận ca MERS mới sau đợt bùng phát vào tháng 7/2015 khiến 38 người tử vong.

Theo giám đốc KCDC là ông Jeong Eun-kyeong, bệnh nhân 61 tuổi bị tiêu chảy nên đi thẳng từ sân bay đến Trung tâm Y tế Samsung. Hiện người này được điều trị và cách ly tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul. Ngoài ra, 20 người bao gồm cả tiếp viên hàng không và nhân viên y tế tiếp xúc với bệnh nhân đã được cách ly tại nhà.

KCDC tuyên bố sẽ tăng cường kiểm tra mọi chuyến bay xuất phát từ các nước Trung Đông. "Chúng tôi và chính quyền địa phương sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn chặn MERS lây nhiễm", ông Jeong nhấn mạnh.

Hội chứng viêm hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS) là bệnh truyền nhiễm nhóm A do một chủng virus mới của họ corona gây nên (MERS-CoV). Nó tương tự như virus gây SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) hoặc cảm lạnh thông thường.

Các ca MERS được ghi nhận đến nay là những người đã sống trong hoặc đi du lịch đến Trung Đông, hoặc tiếp xúc gần với bệnh nhân. Người nhiễm MERS có biểu hiện từ nhẹ như sốt, ho đến nặng hơn như khó thở, viêm phổi, suy hô hấp cấp cần thở máy. Đôi khi, bệnh kèm theo các triệu chứng đường tiêu hóa như tiêu chảy và gây suy tạng, đặc biệt là suy thận, nguy cơ tử vong cao.

Một số người nhiễm virus có thể không có triệu chứng hoặc biểu hiện lâm sàng rất nhẹ, gây khó khăn cho việc phát hiện. Đến nay bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh.

Cập nhật: 11/09/2018 Theo VNE
  • 250