Hàng loạt tôm hùm và cua chết dạt vào bãi biển ở Anh

  •  
  • 351

Giới chức trách Anh cho biết hiện tượng hàng chục nghìn con tôm hùm và cua chết dạt vào các bãi biển ở phía đông bắc nước này do sự nở rộ của tảo gây hại.

Bộ Môi trường, Lương thực và các vấn đề Nông thôn Vương quốc Anh (DEFRA) đã mở cuộc điều tra sau khi hàng loạt tôm hùm và cua chết dạt vào bờ biển vào tháng 10-12/2021, theo BBC.

Hiện tượng bí ẩn này đã khiến ngư dân địa phương sợ hãi. Ông Barrie Deas, người phát ngôn của tổ chức Liên hiệp Ngư dân Quốc gia mô tả tình hình giống như “án mạng bí hiểm trong tác phẩm của nhà văn Agatha Christie”.

Một số công ty khai thác cá địa phương lo ngại rằng hiện tượng này có liên quan tới hoạt động nạo vét cửa sông Tees. Tuy nhiên, sau quá trình điều tra, DEFRA vào đầu tháng 2 cho biết nguyên nhân có thể xuất phát từ sự bùng nổ của tảo biển.

 Hiện trường vụ tôm hùm và cá chết hàng loạt ở bờ biển đông bắc nước Anh
Hiện trường vụ tôm hùm và cá chết hàng loạt ở bờ biển đông bắc nước Anh được mô tả tình hình giống như “án mạng bí hiểm trong tác phẩm của nhà văn Agatha Christie”. (Ảnh: Yahoo).

Cuộc điều tra kết hợp của Cơ quan Môi trường, Tổ chức Quản lý Hàng hải và Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm - phát hiện nguyên nhân không xuất phát từ ô nhiễm hóa chất, rác thải hay bệnh truyền nhiễm liên quan tới động vật biển.

Giới chức trách cũng đã rà soát hoạt động nạo vét gây nghi vấn và kiểm tra mẫu nước nhưng không phát hiện bằng chứng cho thấy mối liên hệ với việc tôm hùm và cua chết hàng loạt.

Trong khi hóa chất pyridine ban đầu được xác định có trong những con cua chết ở các khu vực bị ảnh hưởng, điều tra sâu hơn cho thấy chất này không có trong nước và các mẫu trầm tích được thu thập ngoài khơi sông Tees.

Vì chất này cũng được tìm thấy trong cua từ các khu vực khác, sự hiện diện của nó được cho là có liên quan đến "các quá trình sinh học".

DEFRA nói rằng họ sẽ tiếp tục làm việc với ngành đánh bắt cá địa phương và sẵn sàng hành động nếu tình trạng tôm hùm và cá chết tái diễn.

Cơ quan này cũng khẳng định không có nguy cơ về an toàn thực phẩm từ các loại cá, cua và tôm hùm đánh bắt ngoài khơi bờ biển đông bắc của Anh. Tuy nhiên, người dân được khuyến cáo không ăn những động vật chết hoặc sắp chết được tìm thấy trên bãi biển.

Cập nhật: 08/02/2022 Theo Zing
  • 351