Hãng Merck công bố loại thuốc uống trị Covid-19

  •  
  • 546

Hãng dược Merck của Đức và đối tác Mỹ Ridgeback Biotherapeutics đã công bố kết quả khả quan về thử nghiệm loại thuốc uống Molnupiravir giúp điều trị Covid-19, khi thuốc này giúp giảm đáng kể tải lượng virus ở bệnh nhân.

Hãng tin AFP ngày 7-3 dẫn thông tin cho biết thuốc này giúp giảm đáng kể tải lượng virus trong vòng 5 ngày điều trị, theo thông tin của Merck đưa ra tại cuộc họp với các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ngày 6-3. Tuy vậy, họ cũng thừa nhận cần có những thử nghiệm khác để xác nhận kết quả khả quan nêu trên.

Thuốc uống Molnupiravir được đánh giá nhiều hứa hẹn trong điều trị Covis-19
Thuốc uống Molnupiravir được đánh giá nhiều hứa hẹn trong điều trị Covid-19 - (Ảnh: Ridgeback Biotherapeutics).

"Vào thời điểm nhu cầu về liệu pháp kháng virus SARS-CoV-2 chưa được đáp ứng, chúng tôi cảm thấy dữ liệu ban đầu này rất đáng khích lệ", bà Wender Painter thuộc Công ty Ridgeback Biotherapeutics nêu bình luận.

Giai đoạn thử nghiệm 2A (trong 3 giai đoạn cần có trước khi đưa thuốc ra thị trường) đã được tiến hành đối với 202 người có triệu chứng Covid-19 nhưng không nhập viện.

Theo thông báo từ Hãng Merck, kết quả cho thấy không có lo ngại gì về an toàn và "trong số 4 trường hợp nghiêm trọng được báo cáo thì không có trường hợp nào liên quan đến việc dùng thuốc".

Những loại thuốc trị cúm như dòng oseltamivir (Tamiflu) và zanamivir (Relenza) đôi khi được kê dùng trị cúm mùa, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm được dòng thuốc chống virus nào để trị Covid-19.

Ông William Fischer, một trong các giám đốc nghiên cứu và là giáo sư y học ở ĐH Bắc Carolina (Mỹ), nhận định kết quả nghiên cứu này là "đáng hứa hẹn, dựa theo sự giảm sút nhanh chóng của tải lượng virus ở những người mắc Covid-19 giai đoạn đầu và được cho uống Molnupiravir".

Nếu nghiên cứu lần này được củng cố bằng những nghiên cứu bổ sung khác thì "sẽ có những kết quả quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng, khi mà virus tiếp tục lây lan và phát tán khắp thế giới", giáo sư William Fischer tỏ ra phấn khởi.

Vào tháng 1, Hãng Merck đã dừng phát triển 2 ứng viên vắc xin Covid-19 nhưng đẩy mạnh nghiên cứu 2 sản phẩm nhằm điều trị căn bệnh, trong đó có thuốc Molnupiravir do Ridgeback Biotherapeutics phát triển.

Hãng dược của Đức cũng đang nghiên cứu một loại thuốc điều trị có tên gọi MK-711. Những kết quả thử nghiệm lâm sàng đầu tiên, công bố hồi cuối tháng 1-2021, đã cho thấy dòng thuốc này giảm được hơn 50% nguy cơ tử vong hoặc thiếu thở ở bệnh nhân Covid-19 phải nhập viện với các triệu chứng từ vừa đến nặng.

Thuốc uống để điều trị hoặc ngừa Covid-19 là giấc mơ của giới y học bởi điều đó giản tiện hơn các loại thuốc tiêm mất nhiều thời gian, tiền bạc và nhân lực cho việc bảo quản lẫn tiêm chủng.

Cập nhật: 09/03/2021 Theo Tuổi Trẻ
  • 546