Hàng trăm bộ xương thời Trung Cổ dưới nền siêu thị Paris

  •  
  • 1.125

Hơn 200 bộ xương cốt được khai quật trong những ngôi mộ tập thể dưới nền một siêu thị ở Paris, nơi từng là nghĩa địa cổ thuộc bệnh viện Trinity vào thế kỷ 13.

Cho đến nay, các nhà khảo cổ đã phát hiện khoảng 8 hố chôn cất. 7 hố chôn từ 5 đến 20 người, trong khi hố còn lại chôn hơn 150 người. Tất cả đều không có dấu hiệu rõ ràng của chấn thương hay bệnh tật. Các bộ xương cốt được xếp thẳng đứng từ đầu xuống chân.

Hàng trăm bộ xương thời Trung Cổ dưới nền siêu thị Paris
Hố chôn tập thể hơn 150 người được tìm thấy tại hiện trường. (Ảnh: Live Science)

Mặc dù chưa biết chính xác nguyên nhân tử vong của những người này, nhưng kho hài cốt này có thể giúp khám phá cách thức người Trung Cổ chôn người chết trong nạn đói hoặc dịch bệnh, các nhà nghiên cứu cho biết.

Để theo dõi, nhóm nghiên cứu dự định sẽ sử dụng đồng vị phóng xạ cacbon để ước tính thời điểm những người này sống. Bằng cách kết hợp dữ liệu này với các văn bản và bản đồ Paris thời Trung Cổ, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ tìm hiểu được nguyên nhân và thời điểm những người này qua đời.

Theo Live Science, những ngôi mộ tập thể được phát hiện trong quá trình sửa chữa tầng hầm của siêu thị Monoprix Réaumur-Sébastopol, Paris. Khi công nhân đào nền lên, họ phát hiện nhiều bộ hài cốt của đàn ông, đàn bà và trẻ em được xếp đặt gọn gàng.

Hiện trường từng là cơ sở của bệnh viện Trinity, thành lập năm 1202 bởi hai nhà quý tộc Đức. Năm 1353, khi đại dịch "Cái chết Đen" hoành hành, bệnh viện này đã mở một nghĩa trang, cung cấp dịch vụ mở thêm cho những người điều hành bệnh viện thời đó.

Trong suốt thời gian đại dịch thảm khốc xảy ra, mỗi ngày có hàng trăm người chết ở Hôtel-Dieu de Paris - bệnh viện lâu đời nhất thành phố, và khó mà tìm đủ chỗ chôn cất trong thành phố đông đúc này. Thình thoảng, các thi thể được chôn cất tại nghĩa trang bệnh viện Trinity.

Trong những năm 1500, bệnh viện Trinity được chuyển đổi thành nơi học nghề cho trẻ nhỏ. Đến những năm 1700, nơi này bắt đầu hư hỏng. Trong cuộc Cách mạng Pháp, bệnh viện đã bị phá hủy, những khu nhà còn lại bị biến thành chuồng nuôi súc vật.

Theo citinews.ne
  • 1.125