Hàng trăm thiên hà xa xôi được nhìn thấy qua kính viễn vọng James Webb

Một hình ảnh vừa được chụp bởi Cảm biến Hướng dẫn Tinh tế của kính viễn vọng James Webb cung cấp một cái nhìn hấp dẫn về các thiên hà xa xôi trong vũ trụ qua ánh sáng hồng ngoại. Nó cho thấy một số các ngôi sao và hàng trăm thiên hà nằm rải rác trên vũ trụ xa xôi.

Hình ảnh này do NASA công bố ngày 6/7, được chụp bởi Kính viễn vọng Không gian James Webb trong khoảng thời gian tám ngày vào tháng 5 và bao gồm 72 ảnh chụp nhanh được chụp trong 32 giờ thời gian phơi sáng.

Hàng trăm thiên hà xa xôi đã được kính viễn vọng James Webb chụp lại được

Như vậy, đài quan sát không gian mạnh mẽ và đắt tiền nhất từng được xây dựng cuối cùng cũng bắt đầu công việc khoa học đầy tham vọng của nó một cách nghiêm túc.

Trong khi camera cận hồng ngoại của kính viễn vọng James Webb tập trung vào một ngôi sao có tên HD147980. Trong quá trình thử nghiệm, FGS giữ cho kính thiên văn hướng vào mục tiêu của nó. Hình ảnh thu được, một sản phẩm phụ của công việc hỗ trợ này, cho thấy vũ trụ trong thang màu từ trắng đến đỏ, với các sắc thái trắng hơn đại diện cho các vật thể phát ra ánh sáng hồng ngoại sáng nhất và các màu đỏ hơn cho thấy các vật thể mờ hơn.

Jane Rigby, nhà khoa học điều khiển kính James Webb tại Trung tâm Chuyến bay Không gian Goddard của NASA ở Greenbelt, Maryland, cho biết: “Những đốm màu mờ nhất trong hình ảnh này chính xác là loại thiên hà mờ nhạt mà kính viễn vọng James Webb sẽ nghiên cứu trong năm đầu tiên hoạt động khoa học”.

Nhiệm vụ của thiết bị này là cho phép các phép đo chính xác bằng các thiết bị khác bằng cách giúp kính thiên văn chỉ chính xác vào các ngôi sao và thiên hà mà các nhà khoa học quan tâm. Tuy nhiên, những hình ảnh gợi ý về những khám phá mang tính đột phá đến từ đài thiên văn.

Neil Rowlands, nhà khoa học chương trình FGS tại Honeywell Aerospace, nơi đã chế tạo ra thiết bị này, cho biết: “Tôi rất xúc động khi nhìn thấy rõ ràng tất cả cấu trúc chi tiết trong các thiên hà mờ nhạt này”.

Mặc dù hình ảnh có thể là hình ảnh sâu nhất của vũ trụ trong ánh sáng hồng ngoại mà công chúng từng thấy, nhưng vinh quang của nó sẽ không tồn tại lâu, theo Bill Nelson, Quản trị viên NASA.

Kính viễn vọng James Webb mang theo hai máy ảnh và hai quang phổ kế và được thiết kế đặc biệt để nhìn ánh sáng hồng ngoại nhằm phát hiện một số thiên hà xa nhất (và lâu đời nhất) trong vũ trụ.

Mặc dù những thiên hà này phát ra ánh sáng nhìn thấy được, do dịch chuyển đỏ hiệu ứng gây ra bởi sự giãn nở của vũ trụ, ánh sáng nhìn thấy này chuyển sang các bước sóng hồng ngoại dài hơn, đòi hỏi một kính viễn vọng siêu lạnh như Webb.

Cập nhật: 11/07/2022 Tiền Phong