Hàng triệu sinh vật màu xanh kỳ lạ dạt bờ biển Mỹ

Hàng triệu sinh vật màu xanh kỳ lạ đã trôi dạt vào những bãi biển đầy đá từ Oregon đến California (Mỹ) trong mùa xuân năm nay, gây bất ngờ cho nhiều khách du lịch.

Chúng là Velella velella, còn có tên “thủy thủ theo chiều gió”. Loài vật nhỏ bé này có chiếc vây tựa như vành mũ.

Velella velella nhỏ bé có màu xanh đặc biệt.
Velella velella nhỏ bé có màu xanh đặc biệt. (Ảnh: Getty Images).

Mặc dù trông giống như một thực thể, Velella velella thực chất là tập hợp của các sinh vật thuộc lớp thủy tức. Chúng dành phần lớn cuộc đời ngoài đại dương, ăn ấu trùng cá hoặc động vật phù du. Velella velella vô hại với con người.

Có một số giả thuyết lý giải về màu xanh rực rỡ của Velella velella. Theo bà Anya Stajner tại Viện Hải dương học Scripps (Mỹ), màu sắc của Velella velella giúp chúng ngụy trang bằng cách hòa vào làn sóng. Giả thuyết khác cho rằng màu sắc này bảo vệ Velella velella khỏi tia UV khắc nghiệt.

Velella velella còn có tên là “thủy thủ theo chiều gió”.
Velella velella còn có tên là “thủy thủ theo chiều gió”. (Ảnh: Getty Images).

Đã có hàng triệu con Velella velella dạt bờ biển Mỹ trong mùa xuân năm nay.
Đã có hàng triệu con Velella velella dạt bờ biển Mỹ trong mùa xuân năm nay. (Ảnh: Getty Images).

Nhà sinh vật học đại dương Julia Parrish tại Đại học Washington bổ sung rằng Velella velella sống trong nhiều tháng và di chuyển quanh vòng hải lưu Thái Bình Dương. Thông thường, chúng di chuyển dọc theo bờ biển California đến Trung Mỹ, sau đó băng qua Hawaii đến Nhật Bản và quay trở lại.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu về mối liên hệ giữa Velella velella và nhiệt độ đại dương. Vào năm 2021, cô Parrish đã sử dụng dữ liệu thu thập được từ 20 năm qua để khám phá về hiện tượng dạt bờ hàng loạt của Velella velella và phát hiện ra rằng tình trạng này có nhiều khả năng xảy ra khi mùa đông ấm hơn bình thường.

Khi các đại dương trên thế giới tiếp tục ấm lên do biến đổi khí hậu, có khả năng sẽ có nhiều đàn Velella velella dạt bờ hơn và chúng cũng phát triển mạnh trên biển. Nó khiến các nhà khoa học như Parrish tự hỏi liệu những sinh vật màu xanh nhỏ bé đầy lôi cuốn này có thể tác động phức tạp đến đại dương hơn chúng ta tưởng hay không. Một ví dụ là Velella velella ăn động vật phù du, ấu trùng cá và đặc biệt là trứng cá nên chúng có thể bắt đầu ảnh hưởng đến các loài cá.

Cập nhật: 09/04/2024 Báo Tin tức