Hành trình khám phá sao Hỏa

  •  
  • 3.464

Những hình ảnh về sao Hỏa được hai thiết bị thăm dò tự hành của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ghi lại sau tròn 5 năm hoạt động.


Các kỹ thuật viên của NASA đang kiểm tra tàu MER-2, sau đó được đổi thành Spirit, tại Trung tâm không gian Kennedy, tháng 3/2003. Tên của con tàu này cùng với người anh em sinh đôi, Opportunity, được chọn qua cuộc thi viết luận của sinh viên. (Ảnh: NASA/Getty)


Tên lửa Delta II đưa tàu Sprit lên quỹ đạo hôm 10/6/2003. (Ảnh: AFP/Getty)


Đồ họa mô tả cảnh Spirit thả dù xuống bề mặt sao Hỏa hôm 4/1/2003. Tàu Opportunity hạ cánh ba tuần sau đó. (Ảnh: NASA/EPA)


Spirit có nhiệm vụ thu và phân tích các mẫu đất đá để tìm vết tích của nước trên hành tinh đỏ. (Ảnh: NASA)


Bức ảnh 3D góc rộng được Spirit chụp ngay sau khi hạ cánh xuống hành tinh Đỏ. (Ảnh: NASA/Getty)


Tháng 2/2004, Spirit chuyển bức ảnh chụp phần cánh trái và mặt đất bên dưới con tàu. (Ảnh: EPA)


Thiết bị thăm dò Opportunity có thiết kế giống hệt Spirit và hạ cánh xuống sao Hỏa muộn hơn người anh em song sinh 3 tuần. NASA ban đầu dự kiến cả hai chỉ hoạt động trong 3 tháng nhưng chúng vẫn đang bền bỉ cống hiến. Tới đầu năm 2009, hai thiết bị này đã có 5 năm làm việc không ngừng nghỉ tại những vị trí khác nhau trên hành tinh Đỏ. (Ảnh: Star)


Những cồn cát trên bề mặt sao hỏa do Opportunity chụp được khi tiến sâu vào miệng núi lửa Endurance. Trong suốt 5 năm hoạt động trên hành tinh này, hai con tàu di chuyển tổng cộng khoảng 21 km. (Ảnh: EPA)


Bề mặt lởm chởm với lớp đá dày khoảng 3 cm mà các nhà khoa học đặt tên là "El Capitan". Trong suốt thời gian hoạt động trên hành tinh Đỏ, hai thiết bị thăm dò Spirit và Opportunity gửi về trái đất khoảng 250.000 bức ảnh. (Ảnh: NASA)


Một bức ảnh chụp bề mặt sao Hỏa do Spirit chụp tháng 1/2004. Khi NASA công bố phóng hai tàu thăm dò này, không ai nghĩ rằng chúng có thể hoạt động lâu đến thế, vượt nhiều lần so với kỳ vọng ban đầu là 3 tháng. (Ảnh: EPA)


Mô hình thiết bị thăm dò mới đang được phác thảo và có thể được NASA phóng vào năm 2011. (Ảnh: AFP/Getty)

Ngọc Sơn - Vnexpress
  • 3.464