Hào phóng hay keo kiệt cũng do gen của con người

•   52

Nếu có một người bạn chưa bao giờ tiếp đãi bạn bè, thậm chí rất ít khi thoáng với bạn bè thì bạn cũng không nên tức giận bởi vì điều đó có thể liên quan tới gen của anh ta.

Ảnh mang tính minh họa. (Nguồn Internet)

Theo tờ Daily Mail, các nhà khoa học sau thời gian dài nghiên cứu cuối cùng đã tìm thấy “gen bủn xỉn." Điều này có thể lý giải được vì sao những người bủn xỉn giữ hầu bao chặt chẽ như thế.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Bonn của Đức đã tiến hành lấy mẫu tế bào trong miệng của 101 nam nữ thanh niên.

Trong các mẫu phẩm, các nhà khoa học đã tiến hành kiểm tra một đoạn gen có tên COMT. Loại gen này được phân thành hai loại hình gen G và A. Những gen này có thể ảnh hưởng tới các hoạt động của não bộ và có thể quyết định đến tính hào phóng hay bủn xỉn của con người.

Trong nghiên cứu, các tình nguyện viên được yêu cầu chơi trò đánh bạc trên máy tính, sau đó họ có thể sử dụng một phần hoặc toàn bộ số tiền thắng bạc để ủng hộ cho trẻ em nghèo ở Peru.

Để tăng tính xác thực của thí nghiệm, các nhà khoa học còn cung cấp cho các tình nguyện viên một bức ảnh về em bé nghèo tên Lena ở Peru cùng một chiếc vòng tay do chính bé Lena làm ra.

Kết quả thí nghiệm cho thấy, hơn 20% trong số những người mang gen G tự nguyện quyên toàn bộ số tiền thắng bạc cho Lena. Tuy nhiên, chỉ có chưa đầy 2% số người mang gen A làm việc này.

Thông thường, cứ bốn người thì có một người có “gen bủn xỉn,” họ đặc biệt coi trọng tiền bạc của bản thân, như thường xuyên xin thuốc lá chứ không tự đi mua, hoặc định kỳ vay tiền để trả vé xe buýt song không chịu trả lại. Hơn nữa, so với những người khác, những người mang “gen bủn xỉn” rất hiếm khi quyên tiền làm từ thiện.

Tuy nhiên, sự hình thành thói bủn xỉn cũng không thể hoàn toàn quy kết cho vấn đề gen. Nghiên cứu trước đó chỉ rõ yếu tố gen chỉ quyết định phần nào đó về tính hào phóng hay bủn xỉn ở một người, trong khi đó giáo dục, nuôi dưỡng và tôn giáo... cùng các nguyên nhân khác cũng có thể tạo ra những ảnh hưởng với những mức độ khác nhau ở tính cách con người.