Hé lộ "bí mật'"giúp bình xịt khí nén vệ sinh bụi bẩn cực kỳ hiệu quả:

  •  
  • 281

Đây là "bí mật" giúp giải thích vì sao bình khí nén lại có khả năng thổi bụi bẩn bám trên thiết bị tốt đến vậy.

Các bình khí nén thường được người dùng công nghệ sử dụng để làm sạch bụi bẩn khỏi các thiết bị điện tử, đơn cử như PC hay laptop. Với cấu tạo dạng hình trụ với van và nút xịt, bình xịt khí nén thường được làm từ kim loại hoặc nhựa, có thể chứa dung tích khí từ 100ml đến 400ml. Khí nén được lưu trữ trong bình dưới áp suất cao và sẽ được giải phóng khi người dùng nhấn nút xịt. Luồng khí mạnh từ bình xịt giúp loại bỏ bụi bẩn bám trên các thiết bị điện tử, máy móc, linh kiện và các vật dụng khác một cách dễ dàng.

Cách sử dụng bình xịt khí nén cũng vô cùng đơn giản. Người dùng chỉ cần lắc đều bình trước khi sử dụng, giữ bình cách vật cần làm sạch khoảng 20-30 cm và nhấn nút xịt. Sau khi bụi bẩn được thổi bay, người dùng có thể dùng cọ hoặc khăn mềm để lau đi hoàn toàn.

Bên cạnh tính tiện lợi và hiệu quả, bình xịt khí nén còn sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội khác. Khí nén không tạo ra bụi bẩn thứ cấp, đảm bảo an toàn cho các thiết bị điện tử và máy móc nhạy cảm. Bình xịt khí nén cũng có thể sử dụng cho nhiều loại vật liệu khác nhau mà không gây hư hại.


Bình xịt khí nén là một thiết bị có khả năng vệ sinh PC hiệu quả.

Đáng chú ý, một YouTuber chuyên về kỹ thuật gia công chính xác mới đây đã phát hiện ra một sự thật thú vị về những bình khí nén này. Theo đó, khi được xịt, chúng có thể tạo ra luồng khí siêu âm, với tốc độ vượt quá tốc độ âm thanh. Đây là "bí mật" giúp giải thích vì sao bình khí nén lại có khả năng thổi bụi bẩn bám trên thiết bị tốt đến vậy. 

Được biết, kênh Youtube Cylo's Garage đã nhận thấy những "vệt sáng đột ngột" đặc trưng trong luồng khí thải ra từ bình khí nén mang nhãn hiệu Staples. Về cơ bản, vệt sáng đột ngột là một kiểu mẫu khí thường thấy trong đường bay của máy bay siêu âm hoặc tên lửa. Khi đó, sóng xung kích và sóng giãn nở sẽ chồng chập lên nhau tạo ra các hình dạng kim cương đặc trưng trong không khí.

Luồng khí phun ra từ bình xịt khí nén có thể đạt tới tốc độ siêu âm
Hình ảnh quay chậm cho thấy luồng khí phun ra từ bình xịt khí nén có thể đạt tới tốc độ siêu âm, tức vượt quá tốc độ của âm thanh

Cylo's Garage đã sử dụng thiết bị quay chụp sử dụng kĩ thuật Schlieren để xác nhận rằng bình khí nén đang đẩy ra một luồng khí siêu âm. Thiết bị này hoạt động bằng cách bẻ cong ánh sáng khi nó đi qua các vùng có mật độ không khí khác nhau. Vệt sáng đột ngột xuất hiện rõ ràng trong hình ảnh Schlieren, cho thấy sự hiện diện của khí siêu âm.

Để kiểm tra thêm, Cylo's Garage đã sử dụng một thiết bị thử nghiệm mới với ống kính tốt hơn và nguồn sáng dạng cột. Họ đã ghi lại được những hình ảnh rõ ràng hơn về vệt sáng đột ngột từ bình khí nén và các vòi phun khác được gắn vào bình khí nén.

Khám phá này cho thấy rằng ngay cả những vật dụng tưởng chừng đơn giản như bình khí nén cũng có thể ẩn chứa những bí ẩn khoa học thú vị. Việc hiểu rõ hơn về các đặc tính của khí nén có thể dẫn đến những ứng dụng mới trong các lĩnh vực như kỹ thuật hàng không và y tế.

Cập nhật: 20/02/2024 ĐSPL
  • 281