Hệ sao kỳ quái chưa từng thấy cách Trái đất 1.800 năm ánh sáng

Các nhà thiên văn học phát hiện hành tinh khí khổng lồ quay quanh một ngôi sao trong hệ ba sao cách chúng ta 1.800 năm ánh sáng.

Hệ sao này được gọi là KOI-5, nằm trong chòm sao Cygnus. Hành tinh được nhắc tới là KOI-5Ab, được kính viễn vọng không gian Kepler của NASA phát hiện vào năm 2009. Tuy nhiên nó từng bị "bỏ quên" vì khó quan sát.

"KOI-5Ab bị bỏ rơi vì nó phức tạp và chúng tôi có hàng nghìn ứng cử viên. Có những lựa chọn dễ dàng hơn KOI-5Ab. Do đó, nó gần như bị lãng quên", David Ciardi, nhà khoa học tới từ Viện Khoa học Ngoại hành tinh của NASA cho hay.

KOI-5Ab cách Trái đất khoảng 1.800 năm ánh sáng.

Ảnh minh họa về KOI-5.
Ảnh minh họa về KOI-5. (Ảnh: IPAC).

Tuy nhiên, nhờ Vệ tinh khảo sát Ngoại hành tinh (TESS) của NASA và các kính viễn vọng trên Trái đất khác, KOA-5Ab bắt đầu được khám phá chi tiết hơn.

Các nhà thiên văn học dự đoán KOA-5Ab có thể là hành tinh khí khổng lồ tương tự sao Mộc và sao Thổ. Tuy nhiên, nó quay quanh một ngôi sao trong KOI-5 - KOA-5A theo chu kỳ 5 ngày.

Nó không liên kết với một hoặc thậm chí cả hai ngôi sao còn lại là KOI-5B và KOI-5C.

KOI-5A và KOI-5B có khối lượng tương đương với Mặt trời tạo thành hệ sao đôi. Chúng quay quanh nhau theo chu kỳ 30 năm. Riêng KOI-5C quay quanh hai hành tinh còn lại với chu kỳ 400 năm.

"Chúng tôi không biết có nhiều hành tinh tồn tại trong hệ thống ba sao và hành tinh này đặc biệt hơn vì quỹ đạo của nó bị lệch. Chúng tôi vẫn còn nhiều câu hỏi về cách thức và thời điểm các hành tinh có thể hình thành trong các hệ nhiều sao và đặc tính của chúng như thế nào so với các hành tinh trong hệ một sao. Bằng cách nghiên cứu hệ thống này chi tiết hơn, có lẽ chúng ta có thể hiểu sâu hơn về cách vũ trụ tạo ra các hành tinh", ông Ciardi nói thêm.

Do nằm ở các mặt phẳng khác nhau, cả 4 thiên thể đều có quỹ đạo lệch. Các nhà nghiên cứu cho rằng KOI-5B có thể làm xáo trộn quỹ đạo của KOI-5Ab khi nó đang hình thành.

Theo các nhà khoa học, hệ ba sao hiện chiếm khoảng 10% trong tổng số các hệ sao.

Cập nhật: 19/01/2021 Theo VTC