Hệ thống biến CO2 thành nhiên liệu cho động cơ ở Canada

  •  
  • 1.327

Các nhà khoa học đến từ Canada đang xây dựng một nhà máy tái chế carbon dioxide (CO2), có thể hút CO2 ra khỏi không khí rồi kết hợp với hydro thu được từ các nguồn năng lượng tái tạo khác; sau đó biến nó thành nhiên liệu hydrocarbon có thể cung cấp năng lượng cho ô tô điện, máy bay và các loại phương tiện khác.

Canada phát triển hệ thống biến CO2 thành nhiên liệu cho động cơ

Theo tờ Sciences Alert, công nghệ này hiện đang được phát triển bởi Carbon Engineering - công ty hoạt động nhờ một phần tài trợ của nhà sáng lập Microsoft, Bill Gates. Lấy cảm hứng từ quá trình hô hấp của cây xanh, nhóm các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách khai thác CO2 từ khí quyển, với hiệu quả cao hơn. Trong đoạn video giới thiệu, công ty đã có thể thu khí CO2 đồng thời lưu trữ nó để sử dụng khi cần thiết.

Hệ thống biến CO2 thành nhiên liệu cho động cơ ở Canada ​

Hiện công nghệ này vẫn còn trong giai đoạn sơ khai và đòi hỏi phải được đầu tư đáng kể mới có thể sớm hoàn thiện. Lý do là vì công đoạn làm nóng carbon dioxide lên đến 400°C tốn rất nhiều chi phí và các nhà đầu tư vẫn chưa nhìn thấy tính khả thi của dự án. Đối với Carbon Engineering, hệ thống của doanh nghiệp này dự kiến chỉ có thể trích xuất được khoảng 450 tấn CO2 mỗi năm, tương đương với lượng khí thải carbon trung bình của 33 người dân Canada. Các nhà khoa học cho rằng trong tương lai, khi hệ thống hoàn chỉnh thì hiệu suất cũng tăng lên đáng kể.

Hệ thống biến CO2 thành nhiên liệu cho động cơ ở Canada

Nói cách khác, những thành viên tại công ty Carbon Engineering đang tìm cách “sống chung với lũ”, khi tình trạng nóng lên toàn cầu đang diễn ra nằm ngoài tầm kiểm soát của con người. Nếu những nhà máy thu CO2 này sớm đi vào hoạt động, lượng nguyên liệu cần thiết để tạo ra năng lượng cho chúng ta sử dụng có thể nói là gần như vô tận. Đây được xem là một nhân tố mới trong hệ thống năng lượng tái tạo mà con người đang khai thác.

Theo Tinhte.vn
  • 1.327